Hình thức đặt hàng online phát triển cũng đồng hành với hình thức mua giày không cần thử. Và nếu chẳng may đôi giày đã mua quá chật so với chân bạn thì hãy áp dụng vài mẹo nhỏ dưới đây.
Thường xuyên đi giày ở trong nhà
Cách đơn giản nhất để nới rộng những đôi giày chính là thường xuyên đi chúng xung quanh nhà. Có thể hơi bất tiện nhưng hãy mang giày khi bạn đang ngồi làm việc máy tính, nấu ăn hoặc chỉ đơn thuần là nằm uể oải xem TV. Cách này sẽ làm nới rộng và tăng tính co dãn cho đôi giày bạn đang mang. Hãy thử và kiểm chứng xem, bạn sẽ bất ngờ trước hiệu quả của nó.
Nước
Nghe thì có vẻ "quái" nhưng nước chính là bí quyết giúp đôi giày của bạn đạt được độ rộng như mong muốn. Rất đơn giản, bạn chỉ việc đổ nước vào hai túi chắc chắn và được bịt kín. Để những túi nước này vào trong giày, điều chỉnh các túi nước vào nơi mà bạn muốn nới rộng (có thể ở ngón chân hay cả chiều rộng hoặc chiều dài, tùy thích). Tiếp tục để giày vào ngăn đá trong tủ lạnh để nước đông thành đá. Phần nước đông này sẽ có tác dụng như một chiếc khuôn to, giúp nới lỏng đôi giày của bạn. Sau một ngày, lấy giày ra khỏi tủ lạnh và để khoảng 20 phút cho đá tan bớt. Bỏ túi nước ra, lau sạch và ướm thử, nhớ đi kèm tất để tránh bị lạnh và xem giày đã vừa ý chưa. Tuy nhiên, cách này không nên áp dụng cho những đôi giày đắt tiền đâu.
Lọ xịt chuyên dụng
Hầu hết các cửa hàng giày, đặc biệt là các thợ đóng giày, thường sử dụng cách này để nới rộng các đôi giầy bị chật một cách nhanh chóng. Bạn nên kết hợp phương pháp này cùng với cách một để giày được dãn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, phương pháp này lại gây bất tiện vì có thể làm phai màu sắc của đôi giày. Do vậy, nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng nhé. Một số lưu ý nhỏ khi sử dụng phương pháp này là sử dụng những lọ xịt có thành phần 1/2 cồn và 1/2 nước để tránh làm hỏng giày.
Máy sấy
Sau khi mang vài đôi tất dày và đi giày xong xuôi, bạn dùng máy sấy hơ nóng xung quanh giầy, nhớ để ở khoảng cách vừa phải nếu không muốn giày của bạn... cháy xém. Khi giày bắt đầu nóng lên thì bạn cử động các ngón chân và bàn chân để phần da giày dãn ra. Sau đó, để nguội và đi thử lại khi không mang tất xem đã ổn hơn chưa. Lặp lại các bước trên nếu làm một lần chưa ổn.
Khoai tây
Tùy thuộc vào kích thước của phần giày bạn muốn nới rộng, bạn gọt từ 1-2 củ khoai tây. Nếu bị chật ở ngón chân, bạn để miếng khoai tây với kích thước vừa phải vào đó. Còn nếu bạn cần nới rộng cho cả đôi giày thì sẽ phải cần nhiều khoai tây hơn một chút. Sau đó, để giày cùng khoai tây qua đêm để chúng có thời gian dãn ra như ý muốn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng báo ướt hoặc yến mạch để thay thế.
Thường xuyên đi giày ở trong nhà
Cách đơn giản nhất để nới rộng những đôi giày chính là thường xuyên đi chúng xung quanh nhà. Có thể hơi bất tiện nhưng hãy mang giày khi bạn đang ngồi làm việc máy tính, nấu ăn hoặc chỉ đơn thuần là nằm uể oải xem TV. Cách này sẽ làm nới rộng và tăng tính co dãn cho đôi giày bạn đang mang. Hãy thử và kiểm chứng xem, bạn sẽ bất ngờ trước hiệu quả của nó.
Nước
Nghe thì có vẻ "quái" nhưng nước chính là bí quyết giúp đôi giày của bạn đạt được độ rộng như mong muốn. Rất đơn giản, bạn chỉ việc đổ nước vào hai túi chắc chắn và được bịt kín. Để những túi nước này vào trong giày, điều chỉnh các túi nước vào nơi mà bạn muốn nới rộng (có thể ở ngón chân hay cả chiều rộng hoặc chiều dài, tùy thích). Tiếp tục để giày vào ngăn đá trong tủ lạnh để nước đông thành đá. Phần nước đông này sẽ có tác dụng như một chiếc khuôn to, giúp nới lỏng đôi giày của bạn. Sau một ngày, lấy giày ra khỏi tủ lạnh và để khoảng 20 phút cho đá tan bớt. Bỏ túi nước ra, lau sạch và ướm thử, nhớ đi kèm tất để tránh bị lạnh và xem giày đã vừa ý chưa. Tuy nhiên, cách này không nên áp dụng cho những đôi giày đắt tiền đâu.
Lọ xịt chuyên dụng
Hầu hết các cửa hàng giày, đặc biệt là các thợ đóng giày, thường sử dụng cách này để nới rộng các đôi giầy bị chật một cách nhanh chóng. Bạn nên kết hợp phương pháp này cùng với cách một để giày được dãn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, phương pháp này lại gây bất tiện vì có thể làm phai màu sắc của đôi giày. Do vậy, nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng nhé. Một số lưu ý nhỏ khi sử dụng phương pháp này là sử dụng những lọ xịt có thành phần 1/2 cồn và 1/2 nước để tránh làm hỏng giày.
Máy sấy
Sau khi mang vài đôi tất dày và đi giày xong xuôi, bạn dùng máy sấy hơ nóng xung quanh giầy, nhớ để ở khoảng cách vừa phải nếu không muốn giày của bạn... cháy xém. Khi giày bắt đầu nóng lên thì bạn cử động các ngón chân và bàn chân để phần da giày dãn ra. Sau đó, để nguội và đi thử lại khi không mang tất xem đã ổn hơn chưa. Lặp lại các bước trên nếu làm một lần chưa ổn.
Khoai tây
Tùy thuộc vào kích thước của phần giày bạn muốn nới rộng, bạn gọt từ 1-2 củ khoai tây. Nếu bị chật ở ngón chân, bạn để miếng khoai tây với kích thước vừa phải vào đó. Còn nếu bạn cần nới rộng cho cả đôi giày thì sẽ phải cần nhiều khoai tây hơn một chút. Sau đó, để giày cùng khoai tây qua đêm để chúng có thời gian dãn ra như ý muốn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng báo ướt hoặc yến mạch để thay thế.
Suốt quý I, theo báo cáo tài chính riêng vừa công bố, Vietcombank không tuyển thêm người, số lượng nhân viên ổn định tại mức 13.251 người như cuối năm 2012. Dù ổn định nhân sự, nhưng quỹ lương của nhà băng này giảm mạnh, từ mức hơn 765 tỷ đồng vào cuối năm 2012 xuống còn 692 tỷ đồng. Bình quân, trong 3 tháng đầu năm, một nhân viên nhận về 17,4 triệu đồng/tháng. Năm 2012, lương, phụ cấp bình quân 3 tháng đầu năm 2012 của nhân viên ngân hàng này là 20,7 triệu đồng/tháng. Nhân sự ổn định, nhưng lương bình quân của nhân viên ngân hàng này đã giảm xấp xỉ 15%.
ACB là một trong những ngân hàng mạnh tay nhất trong vấn đề nhân sự trong 3 tháng đầu năm 2013. Tại ngân hàng này, theo báo cáo tài chính hợp nhất, trong vòng 3 tháng, số nhân sự thôi việc đã lên tới 222 người, từ 10.275 người cuối năm 2012 còn 10.053 người vào cuối quý I/2013. Chi phí dùng để chi lương, phụ cấp cho cán bộ nhân viên tại ngân hàng này trong quý I cũng giảm mạnh hơn 100 tỷ đồng so với cùng kỳ 2012. Bình quân, lương và phụ cấp nhân viên ACB trong 3 tháng đầu năm là hơn 9,5 triệu đồng/tháng. 3 tháng đầu năm 2012, mỗi nhân viên ngân hàng này nhận về 14,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, so với cùng kỳ 2012, 3 tháng đầu năm nay, thu nhập nhân viên ACB giảm khoảng 30%.
Sacombank - đơn vị đầu tiên trong khối ngân hàng niêm yết công bố lãi hơn 850 tỷ đồng sau 3 tháng hoạt động, trong quý I, tuyển mới 99 nhân viên, nâng tổng số lên 10.409 người. Chi phí lương và phụ cấp cho nhân viên, có lẽ nhờ lợi nhuận cao, cũng tăng hơn so với năm 2012. Theo số liệu công bố tại báo cáo tài chính hợp nhất 3 tháng đầu năm, nhân viên Sacombank nhận lương, phụ cấp bình quân khoảng 15 triệu đồng/tháng, cao hơn 2,5 triệu đồng so với cùng kỳ 2012. Với thu nhập bình quân công khai nói trên, Sacombank là một trong số ít những nhà băng ổn định số lượng, thu nhập nhân sự trong 3 tháng đầu năm.
Một số đơn vị khác dù chưa công bố báo cáo hoạt động quý I, song cũng nêu thông điệp sẽ giảm mạnh nhân sự và quỹ lương, thưởng. Chủ tịch HĐQT MaritimeBank cho biết, theo kế hoạch, nhân sự năm 2013 sẽ cắt giảm 679 người, sau khi đã giảm hàng nghìn nhân viên trong năm 2012. Ngoài nhân sự, dự kiến, quỹ lương thưởng của ngân hàng này cũng sẽ được điều chỉnh giảm. Đối với nhiều nhà băng khác, dự đoán lợi nhuận 2013 có thể sụt giảm cũng được cho là nhân tố sẽ tác động đến số lượng nhân viên
Bình luận về hoạt động ngân hàng trong năm 2012 và năm nay, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ Phạm Xuân Hòe cho biết, đây là năm thê thảm về lợi nhuận. Ông nói, 30 ngân hàng có lãi thì lợi nhuận giảm lên tới 30% so với các năm trước, còn gần 20 đơn vị thua lỗ thì mức lỗ cao gấp 7 lần năm 2011. Năm 2013, dự kiến hoạt động ngân hàng còn nhiều khó khăn hơn, do đó, cắt giảm nhân sự và lương được dự báo sẽ phổ biến.
Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại TP.HCM cho biết, giảm lương, nhân sự là hai trong số nhiều cách đơn giản nhất để cắt giảm chi phí hoạt động, tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận. “Năm 2013, nhiều quy định mới về trích lập dự phòng cho nợ xấu, phân loại nợ, hơn nữa, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn chưa được phục hồi, tăng trưởng cho vay khó khăn, nên hoạt động ngân hàng chắc chắn chưa thể tốt lên”, vị này chia sẻ.
Theo Infonet
Hành không chỉ là gia vị tuyệt vời của nhà bếp mà còn là vị thuốc rất hay. Hãy áp dụng hành "chữa cháy" cho những rắc rối dễ gặp phải nhất như muỗi đốt, mụn trứng cá hay mùi khó chịu trong nhà...
1. Trị côn trùng cắn
Trong hành có một chất được biết đến với tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Khi bị ong đốt, muỗi đốt hay côn trùng cắn... hãy cắt một lát hành rồi chà lên vết thương. Sau một vài giờ, cảm giác đau, ngứa và sưng sẽ giảm dần.
2. Khử mùi
Các mùi hóa chất có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu bạn hít vào. Lúc này thay vì đi mua một chất khử mùi đắt tiền hãy dùng hỗn hợp hành và nước bôi lên vùng có mùi. Trong hành tây có chất loại bỏ hoàn toàn mùi hôi thối, khó chịu và làm bầu không khí dễ chịu hơn. Lúc cơm bị khê, hãy cắt vài lát hành cho vào và mùi khó chịu cũng sẽ được hấp thụ.
3. Thuốc giảm đau
Bị bỏng dễ dẫn đến nhiễm trùng. Lúc này điều trị cùng viêm bằng cách trộn vài lát hành với nước, để như thế trong vài giờ. Đau đớn và mức độ ảnh hưởng của vết bỏng sẽ giảm dần. Bôi lại nếu thấy cần thiết.
4. Xua đuổi côn trùng
Cắt hành vào một cái bát, đặt vào vùng có côn trùng hoạt động, các chất khí phát ra từ hành khi cắt có mùi nặng và kích thích. Không lâu sau côn trùng sẽ biến mất. Bạn có thể đặt vài sợi hành lên bát đồ ăn chuẩn bị nấu, ruồi sẽ không dám bâu vào. Tương tự, cắt lát hành đặt cạnh giường ngủ, muỗi cũng không dám đến gần.
5. Đẩy lùi mụn cóc, tàn nhang
Trộn hành tây cắt lát và vài viên aspirin và một ít nước, bôi nó lên mụn cóc. Thành phần trong hành và thuốc aspirin sẽ làm dịu dần mụn cóc và làm nó mất dần. Để tối đa hóa mẹo này hãy dùng băng keo băng hỗn hợp này lại khi bôi lên mụn cóc. Sau vài giờ, mụn chỉ còn trong kí ức. Với tàn nhang, bạn cũng kiên trì bôi hỗn hợp nước ép hành, sau một thời gian ngắn sẽ được cải thiện.
6. Đánh bóng kim loại
Nghiền nát hành rồi trộn với ít nước, lấy một miếng vải nhúng vào hỗn hợp này và đánh bóng kim loại xỉn màu, bị gỉ. Nó sẽ không trắng và hiệu quả nhanh như đáng bóng thương mại nhưng chắc chắn đánh bóng bằng hành xứng đáng được thay thế.
7. Đẩy lùi mụn trứng cá
Cũng giống như lúc bị bỏng, bị mụn cóc, hành tây cũng được sử dụng để loại bỏ mụn trứng cá. Được biết tinh chất từ hành tây sẽ liên kết với các cologen dư thừa và sắp xếp nó có trật tự trở lại. Trộn hành tây nghiền nát với nước và bôi lên mặt. Nó khá hiệu quả để giảm mụn, sẹo mụn, vết thâm do mụn trứng cá, tuy nhiên có thể làm nóng vùng mắt. Bạn nên cẩn thận với mắt khi trị trứng cá theo cách này.
Ngoài ra, hành tây cũng được dùng để kích thức mọc tóc, giảm tóc rụng. Nó là vị thuốc tuyệt vời giảm cholesterol, trị cảm cúm, tiêu chảy, phong thấp, cải thiện đời sống tình dục, chống đông máu...
Theo VNE
1. Trị côn trùng cắn
Trong hành có một chất được biết đến với tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Khi bị ong đốt, muỗi đốt hay côn trùng cắn... hãy cắt một lát hành rồi chà lên vết thương. Sau một vài giờ, cảm giác đau, ngứa và sưng sẽ giảm dần.
2. Khử mùi
Các mùi hóa chất có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu bạn hít vào. Lúc này thay vì đi mua một chất khử mùi đắt tiền hãy dùng hỗn hợp hành và nước bôi lên vùng có mùi. Trong hành tây có chất loại bỏ hoàn toàn mùi hôi thối, khó chịu và làm bầu không khí dễ chịu hơn. Lúc cơm bị khê, hãy cắt vài lát hành cho vào và mùi khó chịu cũng sẽ được hấp thụ.
3. Thuốc giảm đau
Bị bỏng dễ dẫn đến nhiễm trùng. Lúc này điều trị cùng viêm bằng cách trộn vài lát hành với nước, để như thế trong vài giờ. Đau đớn và mức độ ảnh hưởng của vết bỏng sẽ giảm dần. Bôi lại nếu thấy cần thiết.
4. Xua đuổi côn trùng
Cắt hành vào một cái bát, đặt vào vùng có côn trùng hoạt động, các chất khí phát ra từ hành khi cắt có mùi nặng và kích thích. Không lâu sau côn trùng sẽ biến mất. Bạn có thể đặt vài sợi hành lên bát đồ ăn chuẩn bị nấu, ruồi sẽ không dám bâu vào. Tương tự, cắt lát hành đặt cạnh giường ngủ, muỗi cũng không dám đến gần.
5. Đẩy lùi mụn cóc, tàn nhang
Trộn hành tây cắt lát và vài viên aspirin và một ít nước, bôi nó lên mụn cóc. Thành phần trong hành và thuốc aspirin sẽ làm dịu dần mụn cóc và làm nó mất dần. Để tối đa hóa mẹo này hãy dùng băng keo băng hỗn hợp này lại khi bôi lên mụn cóc. Sau vài giờ, mụn chỉ còn trong kí ức. Với tàn nhang, bạn cũng kiên trì bôi hỗn hợp nước ép hành, sau một thời gian ngắn sẽ được cải thiện.
6. Đánh bóng kim loại
Nghiền nát hành rồi trộn với ít nước, lấy một miếng vải nhúng vào hỗn hợp này và đánh bóng kim loại xỉn màu, bị gỉ. Nó sẽ không trắng và hiệu quả nhanh như đáng bóng thương mại nhưng chắc chắn đánh bóng bằng hành xứng đáng được thay thế.
7. Đẩy lùi mụn trứng cá
Cũng giống như lúc bị bỏng, bị mụn cóc, hành tây cũng được sử dụng để loại bỏ mụn trứng cá. Được biết tinh chất từ hành tây sẽ liên kết với các cologen dư thừa và sắp xếp nó có trật tự trở lại. Trộn hành tây nghiền nát với nước và bôi lên mặt. Nó khá hiệu quả để giảm mụn, sẹo mụn, vết thâm do mụn trứng cá, tuy nhiên có thể làm nóng vùng mắt. Bạn nên cẩn thận với mắt khi trị trứng cá theo cách này.
Ngoài ra, hành tây cũng được dùng để kích thức mọc tóc, giảm tóc rụng. Nó là vị thuốc tuyệt vời giảm cholesterol, trị cảm cúm, tiêu chảy, phong thấp, cải thiện đời sống tình dục, chống đông máu...
Theo VNE
Theo quản trị viên của trang NS trên LinkedIn, tính đến sáng nay, Navigos Search đã có 4,681 connections và có gần 1,000 member của Navigos Search Group. Mỗi ngày có khoảng hơn 40 người truy cập vào và đọc profile của NS trên trang này.
Vinamilk trở thành thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam theo báo cáo xếp hạng về mức độ phổ biến thương hiệu (Brand Footprint) do Kantar Worldpanel thực hiện dựa theo thống kê 50 thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất, khảo sát ở bốn thành phố chính: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Vinamilk dẫn đầu thị trường Việt Nam với 94% số hộ chọn mua và tần suất mua trung bình 27 lần/năm, tương đương với việc thương hiệu này được chọn mua tổng cộng 57,1 triệu lần trong năm cho tiêu dùng gia đình. Trong top 10 thương hiệu có điểm tiếp cận cao nhất, còn có hai thương hiệu khác do Vinamilk sở hữu là Ngôi Sao Phương Nam và Ông Thọ, lần lượt chiếm vị trí thứ 6 và thứ 10.
Thương hiệu Chinsu đạt mức phổ biến kế tiếp, dù điểm tiếp cận thấp hơn Vinamilk với 29,7 triệu nhưng Chinsu cũng có đến 93% số hộ chọn mua, với tần số 14 lần mua trong năm. Mì Hảo Hảo, Dutch Lady và dầu Tường An xếp các vị trí kế tiếp với lần lượt 16,9 – 16,8 và 12,7 triệu điểm tiếp cận người dùng, tương đương với 71%, 66% và 70% tỷ lệ hộ chọn mua. Oishi xếp thứ 7 nhưng bị mất điểm đến 15%, nhãn hiệu Ajinomoto tăng trưởng 2% và xếp vào vị trí thứ 8; và Omo xếp thứ 9, cũng mất 7% tăng trưởng.
Kantar Worldpanel nhận định rằng xu hướng tiêu dùng ở các thị trường mới nổi bao gồm Việt Nam là ngày chuộng “thức ăn nhanh hơn”. Các thị trường mới nổi cũng tạo ra nguồn lực tăng trưởng chính cho phần lớn các thương hiệu FMCG nằm trong top 50 bảng xếp hạng Brand Footprint. Báo cáo cũng lưu ý, một số nhà sản xuất tăng trưởng tốt ở phạm vi toàn cầu nhờ chọn con đường thâu tóm các thương hiệu địa phương.
Theo SGTT
Tấm bản đồ nhặt được trên dãy Alps
Một đoàn thám hiểm đang tiến sâu vào dãy Alps. Đánh rơi mất tập bản đồ duy nhất, họ bị lạc đường. Đang trong tình thế tuyệt vọng, bỗng họ nhặt được một tấm bản đồ khác, cả đoàn mừng rú lên. Sau một hồi lâu đối chiếu la bàn và sử dụng hàng loạt máy móc định vị phức tạp, giáo sư trưởng đoàn reo lên:
- A ! Thấy rồi, mọi người có nhận ra đỉnh núi cao nhất mờ mờ đằng kia không!
- Đám người đồng thanh reo lên: Có chứ! Định hướng được rồi ư?
- Theo như tấm bản đồ này thì chúng ta đang ở trên đỉnh ngọn núi đó!
Còn phải chờ xem
Một người đàn ông đến gặp bác sĩ tâm lý:
- Thưa bác sĩ, vợ tôi cứ khẳng định bà ấy là một con gà mái!
- Bà nhà bị lâu chưa?
- Cũng gần 1 năm rưỡi nay rồi.
- Thế tại sao bây giờ ông mới đến đây?
- Dạ, tôi còn chờ xem cô ấy có đẻ trứng không.
Bài diễn văn hay chết người
Trong một vụ đắm tàu, 10 người đàn ông và một cô gái bám vào sợi dây ròng xuống từ một chiếc máy bay trực thăng cứu hộ. Tổ lái thông báo, một người phải buông tay, nếu không sợi dây sẽ đứt và tất cả sẽ chết. Ai sẽ là vật tế thần đây?
- Cuối cùng, cô gái kể cho cánh đàn ông nghe một câu chuyện thật cảm động về sự hy sinh. Cô kết luận rằng mình sẵn sàng hiến dâng cuộc sống để cứu họ, rồi hô to: Hy sinh cao đẹp là bất tử!
- Cô gái chưa dứt lời, cả đám đàn ông đều... vỗ tay!
Không để ngày mai
Có người khuyên giám đốc muốn nâng tinh thần làm việc của nhân viên, nên treo khẩu hiệu: "Việc hôm nay chớ để ngày mai". Một tháng sau, người này hỏi giám đốc:
- Nhân viên của anh phản ứng thế nào với khẩu hiệu đó?
- Thủ quỹ của tôi biển thủ tiền ngay hôm ấy, trưởng phòng tổ chức biến mất với cô thư ký của tôi và tất cả người khác đồng loạt đòi tăng lương.
Kết cục khó hiểu của một lập trình viên
Một người lập trình qua đời. Trên bia mộ anh ta, người ta đề nguyên nhân dẫn đến cái chết như sau:
- Run-time error at 18:12:97
Kết quả của mối liên kết
- Cậu làm thế nào mà chỉ trong 3 năm đã có được một sản nghiệp đàng hoàng như thế này?
- Tớ liên kết với một doanh nghiệp có nhiều vốn.
- Tỷ lệ đóng góp thế nào?
- Anh ta lo vốn còn tớ góp kinh nghiệm.
- Kết quả ra sao?
- Như cậu thấy đấy, tớ thì có tiền còn anh ta tích lũy được kinh nghiệm.
Hành động xin lỗi là một cách chuyển giao quyền lực từ người làm lỗi sang cho nạn nhân.
Có rất nhiều thứ diễn ra ở văn phòng khiến bạn cần nói câu xin lỗi. Bạn xin lỗi khi lỡ cuộc họp, khi trả lời mail trễ, hay khi sơ ý làm sai điều gì...
Việc xin lỗi xảy ra thường xuyên đến nỗi chúng ta cứ nghĩ đó là một phần của cuộc sống văn phòng và xem nó như một câu cửa miệng. Tại sao bạn không thử thay đổi điều đó bằng một thử nghiệm nho nhỏ? Janet Paskin, Trợ lý Giám đốc Điều hành của Bloomberg Businessweek, đã thử không nói lời xin lỗi trong 2 tuần liền, kể cả khi nói hay viết email. Thậm chí ngay cả khi cô ấy nghĩ rằng mình sai. “Chỉ sau vài ngày, tôi cảm thấy rất tuyệt”, Janet nói.
Một nghiên cứu năm 2012 của nhóm học giả người Úc đã chỉ ra rằng không xin lỗi mang lại nhiều lợi ích về tâm lý. Cảm giác tuyệt của Janet là một trong số đó. Dưới góc độ học thuật, hành động xin lỗi là một cách chuyển giao quyền lực từ người làm lỗi sang cho nạn nhân. Bằng cách từ chối xin lỗi, các nhà nghiên cứu cho rằng người phạm lỗi đã giữ được quyền lực và sự kiểm soát.
Không xin lỗi có nghĩa bạn không phải thừa nhận mình đã làm sai và vì thế không phải đi sửa sai. Nó cũng tương tự tình huống bà mẹ dạy đứa con 8 tuổi: “Nếu con thực sự xin lỗi vì đã ném cái mũ đi, con đã không lặp lại cái lỗi đó lần thứ 3 như thế”. Nhìn ở góc độ này, như nghiên cứu trên đã chỉ ra, việc từ chối xin lỗi còn mang lại cảm giác lòng tự trọng cao hơn so với khi bạn nói câu xin lỗi. Đó là lý do khiến cho một số người không muốn mở miệng xin lỗi.
Nhưng dưới góc độ doanh nghiệp, xin lỗi giúp họ… đỡ tốn rất nhiều tiền. Cách đây gần 2 thập kỷ, tạp chí y học The Lancet đã xuất bản một nghiên cứu chỉ ra rằng trong số những bệnh nhân kiện phòng khám, có 16% bảo rằng chỉ cần bên kia nói xin lỗi là đủ. Năm 2002, Đại học Trung tâm Y học Michigan đã áp dụng chính sách sẵn sàng tiết lộ mọi sai phạm trong chẩn đoán, khám chữa bệnh, trong đó có áp dụng cả chiêu xin lỗi. Kể từ đó, tỉ lệ kiện tụng đã giảm tới 65%.
Trong một nghiên cứu vào năm 2004 về các Tổng Giám đốc (CEO) và diễn biến giá cổ phiếu, các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan và Stanford khám phá ra rằng các CEO nhận trách nhiệm về kết quả yếu kém đã làm cho cổ phiếu công ty họ tăng từ 14-19% trong năm tiếp theo.
Hãy trở lại với trường hợp của Janet. Sau 2 tuần thực hiện chính sách “không xin lỗi”, Janet cho biết cô nhận thấy càng nói xin lỗi nhiều bao nhiêu thì lời xin lỗi càng ít có ý nghĩa, thậm chí quá sáo rỗng. Theo cô, đối với những lỗi nhỏ, nhiều khi việc mở miệng xin lỗi không những không nhận được sự cảm kích từ phía người kia mà còn khiến họ cảm thấy phiền lòng. Có thể phía kia bực bội và nghĩ: “Có vậy cũng xin lỗi”.
Đó là sự thật. Nhiều khi chẳng ai để ý là bạn đã viết mail trả lời trễ 1-2 tiếng hay bạn đã bỏ lỡ một buổi họp. Nếu bạn là người cần có mặt thì chắc chắn họ sẽ cho bạn biết. Theo Janet, trong suốt 2 tuần thử nghiệm, chỉ có một người duy nhất yêu cầu cô xin lỗi. Nhưng thú vị ở chỗ, đó là cho chuyện cô không nghĩ mình đã làm sai. Rõ ràng có lỗi hay không cũng khác ở cảm nhận của mỗi người. Không nên đưa ra những lời xin lỗi vô nghĩa. Nhưng chắc chắn phải xin lỗi khi bạn cho đó là điều cần làm.
Tốt nghiệp đại học năm 2008, Nguyễn Mai Phương quyết định tham gia vào chương trình Quản trị viên tập sự được Unilever Việt Nam tổ chức. Trải qua 14 tháng thử thách tại nhiều bộ phận khác nhau, cuối cùng cô được tập đoàn này chọn vào phòng Marketing và Phát triển Thương hiệu.
Chỉ 9 tháng sau đó, Phương được đề bạt làm Giám đốc Thương hiệu khi chỉ mới bước sang tuổi 24. Cô phụ trách các nhãn hàng tiêu dùng lớn như Lux, Dove và Hazeline. Chuyện của Phương cũng là trường hợp tiêu biểu cho chiến lược nhân sự của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.
Tương tự như Unilever, hãng vận tải hàng hải quốc tế Maersk dùng chương trình đào tạo toàn cầu MISE của họ để tuyển chọn 5 ứng viên sáng giá nhất tham gia khóa đào tạo quản lý cấp cao từ hàng trăm sinh viên dự tuyển. Những người trúng tuyển được đưa sang Đan Mạch đào tạo và trang bị các kiến thức về luật, kinh tế, vận tải, tài chính, các kiến thức chuyên ngành trong tập đoàn, đồng thời được luân chuyển qua nhiều vị trí để học hỏi kinh nghiệm, chuẩn bị cho công việc quản lý lâu dài. Tân Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Bích ở Maersk Việt Nam là một trường hợp như thế.
Năm 2002, bà Bích bắt đầu sự nghiệp tại Maersk khi được chọn vào chương trình đào tạo MISE. Khi hoàn thành chương trình này vào năm 2004, bà được cử đi làm việc tại Singapore trong bộ phận quản lý tuyến Thái Bình Dương và Nam Mỹ. Sau đó, bà trở về Việt Nam tham gia vào bộ phận kinh doanh trước khi đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Hoạch định Thương mại rồi trở thành Giám đốc Thương mại và Tiếp thị, một bộ phận then chốt ở Maersk.
Cuối tháng 4 vừa qua, Maersk đã chính thức công bố bà là Tổng Giám đốc Maersk tại thị trường Việt Nam - Campuchia.
Hiện tại, có không ít lãnh đạo phòng ban, các giám đốc, quản lý rất trẻ của PepsiCo, Unilever hay Maersk đang làm việc trong và ngoài nước đều được tuyển chọn ngay từ lực lượng mới tốt nghiệp đại học.
Unilever nổi tiếng với chương trình Quản trị viên tập sự (nay đã được đổi tên thành Nhà lãnh đạo Unilever tương lai) dành cho sinh viên trên toàn quốc, đặc biệt là các trường Ngoại thương, Kinh tế và Bách khoa. Mỗi năm, tập đoàn này chỉ chọn khoảng 20-25 sinh viên xuất sắc từ hơn 1.000 người dự tuyển để huấn luyện.
Không chỉ thu hút sinh viên giỏi thông qua những chương trình đào tạo quản trị viên, họ còn chủ động đến các trường đại học để tìm kiếm người tài khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường. Tập đoàn Unilever chủ động hỗ trợ học bổng cho sinh viên giỏi ở một số khoa của các trường Kinh tế, Ngoại thương, Bách khoa tại Hà Nội và TP. HCM. Ngoài ra, họ cũng cấp học bổng cho các bạn trẻ vào đến vòng chung kết cuộc thi Sinh viên - Nhà doanh nghiệp tương lai (Dynamic) và cũng không quên kèm theo lời mời chào tuyển dụng hấp dẫn.
Một điều dễ nhận thấy là hầu như tất cả các công ty có những chiến lược thu phục chất xám sinh viên một cách bài bản, quy mô, có đầu tư lâu dài từ các trường đại học đều là doanh nghiệp nước ngoài, liên doanh, tập đoàn đa quốc gia. Trong khi đó, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp trong nước luôn than vãn thiếu nhân lực quản lý và sẵn sàng bỏ ra hàng núi tiền chỉ để đem được một nhà quản trị giỏi từ nơi khác về.
Trên thực tế, chính sách phát triển nhân sự quản trị của khối các doanh nghiệp nước ngoài đang mang lại cho họ nhiều lợi ích. Đầu tiên, chiến lược này cho phép doanh nghiệp nắm thế chủ động trong việc hoạch định lực lượng kế cận. Kế đến, các nhà quản trị được đào tạo từ ban đầu với doanh nghiệp sẽ hòa nhập và thích ứng nhanh hơn với vai trò mới khi được giao phó. Ngoài ra, việc đề bạt quản trị viên từ trong nội bộ lên cấp quản lý cao hơn bao giờ cũng tốn ít chi phí hơn là săn lùng ứng viên từ bên ngoài.
“Một số doanh nghiệp vừa vui mừng với Tổng Giám đốc mới, cán bộ quản lý cao cấp mới nhưng sau đó vài tháng sự ngậm ngùi thể hiện rõ ở những thông báo chia tay... Trong khi đó chúng ta giật mình biết rằng hơn một nửa sinh viên mới tốt nghiệp không có việc làm”, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu, đã bày tỏ quan điểm tại một diễn đàn doanh nghiệp. Cũng theo ông, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp Việt đang tìm mọi cách để săn người giỏi nhưng lại bỏ lỡ nguồn tài nguyên nhân lực dồi dào từ các trường đại học.
Trong bối cảnh đó, đã lóe lên những tia hy vọng từ khối doanh nghiệp Việt khi họ bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc đón đầu nguồn chất xám trẻ.
Tập đoàn Masan ngay từ năm 2009 đã tổ chức cuộc thi tuyển quản trị viên tập sự với tên gọi Masan - Nơi khát vọng và tài năng Việt tỏa sáng nhằm bổ sung cho đội ngũ lãnh đạo trong tương lai. Điều kiện dự tuyển đưa ra cho các ứng viên cũng là không dễ: điểm tổng kết trung bình ở đại học từ 7 điểm trở lên, tiếng Anh TOEFL 550 điểm và trình độ vi tính đạt loại khá.
Tập đoàn Công nghiệp Vĩnh Tường cũng đã có kế hoạch xây dựng đội ngũ quản trị viên tập sự trong năm nay với mục tiêu chuẩn bị lớp lãnh đạo kế cận và đón đầu đà hồi phục của nền kinh tế.
Mới đây, Tập đoàn FPT cũng vừa triển khai dự án Đào tạo 10.000 nhà quản trị đẳng cấp (2013-2015) thông qua đơn vị trực thuộc là đại học FPT. Được biết, dự án đặt mục tiêu đào tạo 10.000 nhà quản trị từ đây cho đến năm 2015 với tổng kinh phí hỗ trợ 300 tỉ đồng, tương đương học bổng trị giá khoảng 30 triệu đồng/ứng viên tham dự.
Để tham gia vào dự án, ứng viên phải là doanh nhân, chủ sở hữu doanh nghiệp, thành viên ban điều hành từ cấp quản lý trở lên hoặc có khát vọng khởi nghiệp ở độ tuổi 25-45.
Sức học của người trẻ là vô hạn. Vấn đề thuộc về các doanh nghiệp, liệu họ có đủ dũng khí để thay đổi và tạo điều kiện cho tri thức Việt lên ngôi hay chưa.
Theo NCĐT
![]() |
Tập đoàn Unilever chủ động tìm kiếm nhân tài từ khi họ còn học đại học. |
Tương tự như Unilever, hãng vận tải hàng hải quốc tế Maersk dùng chương trình đào tạo toàn cầu MISE của họ để tuyển chọn 5 ứng viên sáng giá nhất tham gia khóa đào tạo quản lý cấp cao từ hàng trăm sinh viên dự tuyển. Những người trúng tuyển được đưa sang Đan Mạch đào tạo và trang bị các kiến thức về luật, kinh tế, vận tải, tài chính, các kiến thức chuyên ngành trong tập đoàn, đồng thời được luân chuyển qua nhiều vị trí để học hỏi kinh nghiệm, chuẩn bị cho công việc quản lý lâu dài. Tân Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Bích ở Maersk Việt Nam là một trường hợp như thế.
Năm 2002, bà Bích bắt đầu sự nghiệp tại Maersk khi được chọn vào chương trình đào tạo MISE. Khi hoàn thành chương trình này vào năm 2004, bà được cử đi làm việc tại Singapore trong bộ phận quản lý tuyến Thái Bình Dương và Nam Mỹ. Sau đó, bà trở về Việt Nam tham gia vào bộ phận kinh doanh trước khi đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Hoạch định Thương mại rồi trở thành Giám đốc Thương mại và Tiếp thị, một bộ phận then chốt ở Maersk.
Cuối tháng 4 vừa qua, Maersk đã chính thức công bố bà là Tổng Giám đốc Maersk tại thị trường Việt Nam - Campuchia.
Hiện tại, có không ít lãnh đạo phòng ban, các giám đốc, quản lý rất trẻ của PepsiCo, Unilever hay Maersk đang làm việc trong và ngoài nước đều được tuyển chọn ngay từ lực lượng mới tốt nghiệp đại học.
Unilever nổi tiếng với chương trình Quản trị viên tập sự (nay đã được đổi tên thành Nhà lãnh đạo Unilever tương lai) dành cho sinh viên trên toàn quốc, đặc biệt là các trường Ngoại thương, Kinh tế và Bách khoa. Mỗi năm, tập đoàn này chỉ chọn khoảng 20-25 sinh viên xuất sắc từ hơn 1.000 người dự tuyển để huấn luyện.
Không chỉ thu hút sinh viên giỏi thông qua những chương trình đào tạo quản trị viên, họ còn chủ động đến các trường đại học để tìm kiếm người tài khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường. Tập đoàn Unilever chủ động hỗ trợ học bổng cho sinh viên giỏi ở một số khoa của các trường Kinh tế, Ngoại thương, Bách khoa tại Hà Nội và TP. HCM. Ngoài ra, họ cũng cấp học bổng cho các bạn trẻ vào đến vòng chung kết cuộc thi Sinh viên - Nhà doanh nghiệp tương lai (Dynamic) và cũng không quên kèm theo lời mời chào tuyển dụng hấp dẫn.
Một điều dễ nhận thấy là hầu như tất cả các công ty có những chiến lược thu phục chất xám sinh viên một cách bài bản, quy mô, có đầu tư lâu dài từ các trường đại học đều là doanh nghiệp nước ngoài, liên doanh, tập đoàn đa quốc gia. Trong khi đó, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp trong nước luôn than vãn thiếu nhân lực quản lý và sẵn sàng bỏ ra hàng núi tiền chỉ để đem được một nhà quản trị giỏi từ nơi khác về.
Trên thực tế, chính sách phát triển nhân sự quản trị của khối các doanh nghiệp nước ngoài đang mang lại cho họ nhiều lợi ích. Đầu tiên, chiến lược này cho phép doanh nghiệp nắm thế chủ động trong việc hoạch định lực lượng kế cận. Kế đến, các nhà quản trị được đào tạo từ ban đầu với doanh nghiệp sẽ hòa nhập và thích ứng nhanh hơn với vai trò mới khi được giao phó. Ngoài ra, việc đề bạt quản trị viên từ trong nội bộ lên cấp quản lý cao hơn bao giờ cũng tốn ít chi phí hơn là săn lùng ứng viên từ bên ngoài.
“Một số doanh nghiệp vừa vui mừng với Tổng Giám đốc mới, cán bộ quản lý cao cấp mới nhưng sau đó vài tháng sự ngậm ngùi thể hiện rõ ở những thông báo chia tay... Trong khi đó chúng ta giật mình biết rằng hơn một nửa sinh viên mới tốt nghiệp không có việc làm”, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu, đã bày tỏ quan điểm tại một diễn đàn doanh nghiệp. Cũng theo ông, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp Việt đang tìm mọi cách để săn người giỏi nhưng lại bỏ lỡ nguồn tài nguyên nhân lực dồi dào từ các trường đại học.
Trong bối cảnh đó, đã lóe lên những tia hy vọng từ khối doanh nghiệp Việt khi họ bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc đón đầu nguồn chất xám trẻ.
Tập đoàn Masan ngay từ năm 2009 đã tổ chức cuộc thi tuyển quản trị viên tập sự với tên gọi Masan - Nơi khát vọng và tài năng Việt tỏa sáng nhằm bổ sung cho đội ngũ lãnh đạo trong tương lai. Điều kiện dự tuyển đưa ra cho các ứng viên cũng là không dễ: điểm tổng kết trung bình ở đại học từ 7 điểm trở lên, tiếng Anh TOEFL 550 điểm và trình độ vi tính đạt loại khá.
Tập đoàn Công nghiệp Vĩnh Tường cũng đã có kế hoạch xây dựng đội ngũ quản trị viên tập sự trong năm nay với mục tiêu chuẩn bị lớp lãnh đạo kế cận và đón đầu đà hồi phục của nền kinh tế.
Mới đây, Tập đoàn FPT cũng vừa triển khai dự án Đào tạo 10.000 nhà quản trị đẳng cấp (2013-2015) thông qua đơn vị trực thuộc là đại học FPT. Được biết, dự án đặt mục tiêu đào tạo 10.000 nhà quản trị từ đây cho đến năm 2015 với tổng kinh phí hỗ trợ 300 tỉ đồng, tương đương học bổng trị giá khoảng 30 triệu đồng/ứng viên tham dự.
Để tham gia vào dự án, ứng viên phải là doanh nhân, chủ sở hữu doanh nghiệp, thành viên ban điều hành từ cấp quản lý trở lên hoặc có khát vọng khởi nghiệp ở độ tuổi 25-45.
Sức học của người trẻ là vô hạn. Vấn đề thuộc về các doanh nghiệp, liệu họ có đủ dũng khí để thay đổi và tạo điều kiện cho tri thức Việt lên ngôi hay chưa.
Theo NCĐT
One in five workers gave their boss a negative grade, according to a survey from Glassdoor.com.
The common complaint that workers have of their bosses is that they are “stopping or slowing” a pay raise (40%). Other gripes that respondents have of their managers include reducing or eliminating work-life balance (27%), discouraging collaborative teamwork (26%), and stopping or slowing the next promotion (25%).
All is not lost, as slightly more than half of workers in the survey (52%) feel that their bosses are having a positive impact on their careers. The survey found that more men than women have that belief (58% compared to 47%), and it is suggested that top management in the US tends to be male-dominated, with the tradition of an “old boys club”.
The survey polled 2,054 workers.
Theo HRM
The common complaint that workers have of their bosses is that they are “stopping or slowing” a pay raise (40%). Other gripes that respondents have of their managers include reducing or eliminating work-life balance (27%), discouraging collaborative teamwork (26%), and stopping or slowing the next promotion (25%).
All is not lost, as slightly more than half of workers in the survey (52%) feel that their bosses are having a positive impact on their careers. The survey found that more men than women have that belief (58% compared to 47%), and it is suggested that top management in the US tends to be male-dominated, with the tradition of an “old boys club”.
The survey polled 2,054 workers.
Theo HRM
Blue-collar workers working for hikes in minimum pay, under the new Labor Code that officially took effect on May 1, will have to wait as financial troubles raise the risk of layoffs.