Sau nhiều năm làm Consutant, Hương cũng được chia sẻ và học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ các bạn, anh chị đồng nghiệp. Thông qua The Fist, Hương muốn chia sẻ một kinh nghiệm nho nhỏ góp nhặt được từ công việc để chia sẻ với các bạn về một tình huống bao gồm cả không thành công và thành công gần đây nhất của Hương là thay thế ứng viên mới cho khách hàng.
Khách hàng của Hương kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm và là nhà phân phối độc quyền cho một nhãn hiệu nước ngoài. Họ kinh doanh theo hình thức chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và muốn tìm ứng viên cho vị trí Retail Manager. Khách hàng yêu cầu Female cho vị trí này. Sau khi phỏng vấn, Hương gửi 3 ứng viên trong đó có 2 ứng viên ở HCM, 1 ứng viên từ Hà Nội mới chuyển vào sống tại HCM và đang tìm kiếm công việc mới. Khách hàng đã phỏng vấn và đã rất hài lòng để chọn ứng viên từ Hà Nội mới chuyển vào cho vị trí này. Ứng viên có kinh nghiệm lâu năm trong việc quản lý chuỗi cửa hàng, cách giao tiếp đến ăn mặt của ứng viên cũng rất hợp với ngành mỹ phẩm nên khách hàng rất ưng ý. Tiếp đến, khách hàng đã tiến hành nhanh các vòng phỏng vấn để gửi Offer Letter cho ứng viên. Và vấn đề phát sinh từ lúc khách hàng gửi Offer cho ứng viên.
Khách hàng đã đáp ứng mức lương Net như ứng viên mong muốn mặc dù vượt ngoài ngân sách của họ gần 50% vì họ hiểu giá trị của ứng viên cũng như việc tìm kiếm ứng viên phù hợp với Công ty trong ngành. Nhưng từ những phúc lợi mà ứng viên được hưởng cũng như cách làm việc không phải bị kiểm soát về mặt thời gian ở Công ty trước đây nên ứng viên cũng yêu cầu Khách hàng của Navigos đáp ứng rất nhiều những yêu cầu dù là yêu cầu nhỏ nhất. Và khách hàng đã cố gắng đáp ứng hết, ngoại trừ việc yêu cầu ứng viên phải đi làm đúng giờ trong thời gian đầu. Trong khi ứng viên muốn Công ty không kiểm soát về mặt thời gian, từ những yêu cầu chi tiết trên Offer của ứng viên, cộng với điều này đã làm Khách hàng không hài lòng và lưỡng lự trong việc offer cho ứng viên. Và Hương đã thảo luận lại với cả ứng viên và khách hàng để đảm bảo sự đồng thuận cho tất cả các bên (khách hàng, ứng viên và Navigos Search). Cuối cùng, Hương đã thành công và ứng viên đã bắt đầu công việc mới tại Công ty khách hàng không lâu sau đó.
Ngay ngày đầu tiên, ứng viên đã đi làm trễ, đến Công ty đã gần 10g sáng, và tiếp sau đó, ngày nào cũng vào Công ty trễ và đưa ra rất nhiều lý do để giải thích, các kế hoạch làm việc ứng viên đưa ra cho Ban Tổng Giám Đốc và cả các phòng ban liên quan đều không được thực hiện như ứng viên đã lên kế hoạch. Sau 2 tuần, khách hàng đã yêu cầu Hương tìm gấp ứng viên khác cho họ để thay thế.
Và sau đó Hương đã tiếp tục tìm kiếm ứng viên mới cho vị trí này. Hương đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm ứng viên là nữ, có kinh nghiệm lâu năm trong quản lý chuỗi cửa hàng và quản lý số lượng nhân viên lên đến gần 400 người trong lĩnh vực mỹ phẩm. Từ những khó khăn đó, Hương đã gặp gỡ khách hàng để chia sẻ và thuyết phục họ thay đổi về một số yêu cầu, nhất là giới tính của ứng viên cho vị trí này, cuối cùng họ đã đồng ý mở nguồn ứng viên là nam trong ngành retail. Và lần này, Hương đã thật sự thành công, khách hàng đã chọn một ứng viên nam cho vị trí này. Ứng viên có kinh nghiệm lâu năm trong quản lý chuỗi cửa hàng với số lượng nhân viên lớn trên phạm vi toàn quốc, phong cách làm việc chuyên nghiệp mặc dù chưa từng làm qua ngành mỹ phẩm. Ngay khi bắt đầu tham gia vào Công ty, ứng viên đã nhanh chóng nắm bắt công việc quản lý và điều hành rất tốt chuỗi cửa hàng cũng như mang lại hiệu quả về mặt doanh số cho Công ty nên khách hàng rất hài lòng về ứng viên cũng như dịch vụ của Navigos. Hương vẫn thường xuyên liên lạc với cả ứng viên nam và khách hàng để cập nhật tình hình cũng như có những hỗ trợ cần thiết cho cả khách hàng và ứng viên để cả 2 bên thông đạt và có những hỗ trợ kịp thời trong công việc ngày càng tốt hơn.
Từ kinh nghiệm thực tiễn mà mình trải qua, Hương cũng muốn chia sẻ về sự thất bại trong việc tìm ứng viên ban đầu là do tính chủ quan (vì tìm kiếm ứng viên phù hợp rất khó và cố gắng thuyết phục khách hàng offer cho ứng viên nữ) vì đã tin tưởng vào ứng viên cũng như những đánh giá và chia sẻ của người giới thiệu ứng viên nữ này. Tuy nhiên Hương đã kịp thời sửa chữa sai lầm và tìm kiếm ứng viên thật sự phù hợp cho khách hàng, mà trong đó nghệ thuật đàm phán thuyết phục khách hàng là rất quan trọng. Khách hàng hài lòng và tiếp tục duy trì mối quan hệ công việc tốt với Navigos Search.
Nhã Hương – team Non-Services
Khách hàng của Hương kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm và là nhà phân phối độc quyền cho một nhãn hiệu nước ngoài. Họ kinh doanh theo hình thức chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và muốn tìm ứng viên cho vị trí Retail Manager. Khách hàng yêu cầu Female cho vị trí này. Sau khi phỏng vấn, Hương gửi 3 ứng viên trong đó có 2 ứng viên ở HCM, 1 ứng viên từ Hà Nội mới chuyển vào sống tại HCM và đang tìm kiếm công việc mới. Khách hàng đã phỏng vấn và đã rất hài lòng để chọn ứng viên từ Hà Nội mới chuyển vào cho vị trí này. Ứng viên có kinh nghiệm lâu năm trong việc quản lý chuỗi cửa hàng, cách giao tiếp đến ăn mặt của ứng viên cũng rất hợp với ngành mỹ phẩm nên khách hàng rất ưng ý. Tiếp đến, khách hàng đã tiến hành nhanh các vòng phỏng vấn để gửi Offer Letter cho ứng viên. Và vấn đề phát sinh từ lúc khách hàng gửi Offer cho ứng viên.
Khách hàng đã đáp ứng mức lương Net như ứng viên mong muốn mặc dù vượt ngoài ngân sách của họ gần 50% vì họ hiểu giá trị của ứng viên cũng như việc tìm kiếm ứng viên phù hợp với Công ty trong ngành. Nhưng từ những phúc lợi mà ứng viên được hưởng cũng như cách làm việc không phải bị kiểm soát về mặt thời gian ở Công ty trước đây nên ứng viên cũng yêu cầu Khách hàng của Navigos đáp ứng rất nhiều những yêu cầu dù là yêu cầu nhỏ nhất. Và khách hàng đã cố gắng đáp ứng hết, ngoại trừ việc yêu cầu ứng viên phải đi làm đúng giờ trong thời gian đầu. Trong khi ứng viên muốn Công ty không kiểm soát về mặt thời gian, từ những yêu cầu chi tiết trên Offer của ứng viên, cộng với điều này đã làm Khách hàng không hài lòng và lưỡng lự trong việc offer cho ứng viên. Và Hương đã thảo luận lại với cả ứng viên và khách hàng để đảm bảo sự đồng thuận cho tất cả các bên (khách hàng, ứng viên và Navigos Search). Cuối cùng, Hương đã thành công và ứng viên đã bắt đầu công việc mới tại Công ty khách hàng không lâu sau đó.
Ngay ngày đầu tiên, ứng viên đã đi làm trễ, đến Công ty đã gần 10g sáng, và tiếp sau đó, ngày nào cũng vào Công ty trễ và đưa ra rất nhiều lý do để giải thích, các kế hoạch làm việc ứng viên đưa ra cho Ban Tổng Giám Đốc và cả các phòng ban liên quan đều không được thực hiện như ứng viên đã lên kế hoạch. Sau 2 tuần, khách hàng đã yêu cầu Hương tìm gấp ứng viên khác cho họ để thay thế.
Và sau đó Hương đã tiếp tục tìm kiếm ứng viên mới cho vị trí này. Hương đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm ứng viên là nữ, có kinh nghiệm lâu năm trong quản lý chuỗi cửa hàng và quản lý số lượng nhân viên lên đến gần 400 người trong lĩnh vực mỹ phẩm. Từ những khó khăn đó, Hương đã gặp gỡ khách hàng để chia sẻ và thuyết phục họ thay đổi về một số yêu cầu, nhất là giới tính của ứng viên cho vị trí này, cuối cùng họ đã đồng ý mở nguồn ứng viên là nam trong ngành retail. Và lần này, Hương đã thật sự thành công, khách hàng đã chọn một ứng viên nam cho vị trí này. Ứng viên có kinh nghiệm lâu năm trong quản lý chuỗi cửa hàng với số lượng nhân viên lớn trên phạm vi toàn quốc, phong cách làm việc chuyên nghiệp mặc dù chưa từng làm qua ngành mỹ phẩm. Ngay khi bắt đầu tham gia vào Công ty, ứng viên đã nhanh chóng nắm bắt công việc quản lý và điều hành rất tốt chuỗi cửa hàng cũng như mang lại hiệu quả về mặt doanh số cho Công ty nên khách hàng rất hài lòng về ứng viên cũng như dịch vụ của Navigos. Hương vẫn thường xuyên liên lạc với cả ứng viên nam và khách hàng để cập nhật tình hình cũng như có những hỗ trợ cần thiết cho cả khách hàng và ứng viên để cả 2 bên thông đạt và có những hỗ trợ kịp thời trong công việc ngày càng tốt hơn.
Từ kinh nghiệm thực tiễn mà mình trải qua, Hương cũng muốn chia sẻ về sự thất bại trong việc tìm ứng viên ban đầu là do tính chủ quan (vì tìm kiếm ứng viên phù hợp rất khó và cố gắng thuyết phục khách hàng offer cho ứng viên nữ) vì đã tin tưởng vào ứng viên cũng như những đánh giá và chia sẻ của người giới thiệu ứng viên nữ này. Tuy nhiên Hương đã kịp thời sửa chữa sai lầm và tìm kiếm ứng viên thật sự phù hợp cho khách hàng, mà trong đó nghệ thuật đàm phán thuyết phục khách hàng là rất quan trọng. Khách hàng hài lòng và tiếp tục duy trì mối quan hệ công việc tốt với Navigos Search.
Nhã Hương – team Non-Services
Ngày 21 tháng 2 vừa qua, tại Hà Nội, EuroCham và AmCham đã tổ chức buổi thảo luận chuyên đề “Tình hình tài chính Việt Nam năm 2013”. Một số consultant của NS đã tham dự sự kiện này.
Các chuyên gia đã phân tích và đánh giá về tình hình tài chính năm 2012 với các con số cụ thể, đồng thời đưa ra các dự báo về mảng này năm 2013 cùng với các chính sách từ phía Chính phủ. Theo con số mà ông Louis Taylor cung cấp, dự đoán GDP của Việt Nam năm 2013 là 5.5%, cùng với đó là CPI là 7.0%. Năm 2013, tình hình kinh tế dự báo sẽ sáng sủa hơn 2012 nhưng sẽ không có nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Vấn đề nợ xấu (NPL) vẫn là một thách thức đối với các Ngân hàng. Do vậy, trong năm nay, các Ngân hàng sẽ thận trọng hơn đối với các khoản vay, chỉ chú trọng cho vay đối với các dự án kinh doanh có hiệu quả.
Nhận định chung của các chuyên gia là năm 2013 sẽ tốt hơn năm 2012 nhưng sẽ vẫn có rất nhiều thách thức.
Ngọc Lan (team Number 1)
Các chuyên gia đã phân tích và đánh giá về tình hình tài chính năm 2012 với các con số cụ thể, đồng thời đưa ra các dự báo về mảng này năm 2013 cùng với các chính sách từ phía Chính phủ. Theo con số mà ông Louis Taylor cung cấp, dự đoán GDP của Việt Nam năm 2013 là 5.5%, cùng với đó là CPI là 7.0%. Năm 2013, tình hình kinh tế dự báo sẽ sáng sủa hơn 2012 nhưng sẽ không có nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Vấn đề nợ xấu (NPL) vẫn là một thách thức đối với các Ngân hàng. Do vậy, trong năm nay, các Ngân hàng sẽ thận trọng hơn đối với các khoản vay, chỉ chú trọng cho vay đối với các dự án kinh doanh có hiệu quả.
Nhận định chung của các chuyên gia là năm 2013 sẽ tốt hơn năm 2012 nhưng sẽ vẫn có rất nhiều thách thức.
Ngọc Lan (team Number 1)
Down But Not Out
Peter Guber
CEO, Mandalay Entertainment,
Owner Golden State Warriors and Los Angeles Dodgers, #1 NYT Bestselling Author
I’m sitting in floor seats at one of my Golden State Warriors basketball games late last season after I had also recently become an owner of the Los Angeles Dodgers professional baseball team and it was about 9 pm at night. The team was behind 2 points in the closing minutes of the game. I grimaced and held my fists to my eyes as one of our key players missed two crucial foul shots in a row. The game continued in a bit of a downhill spiral for another minute or so.
Suddenly, I was pinged on my Smartphone and it was Pat Riley, the President of the Miami Heat. He happened to be watching our game from his bedroom at home in Miami around midnight. He exhorted, “don’t do that! Losing is part of the game! Listen to these statistics… you play 82 regular season basketball games, maybe some playoffs…and maybe 164 baseball games, and maybe a bunch post season games for as much as 270 games a year. You are going to lose a lot! A lot! Get used to it! It’s a crucial part of the process! That behavior doesn’t help you or your team. You’ve got to always remain visibly positive! Managing losses is a challenge you must be up to! You can never give in to it!”
Winning is as much about attitude as aptitude especially when the chips are down. Pat’s advice became key to me. Leadership is about providing inspiration to your team, not just perspiration. It’s about recognizing that winning and losing are often very close together. You as a leader must recognize that success has many fathers and failure is an orphan. That’s when your leadership is most needed.
Michael Jordan, arguably the greatest NBA player of all time, credits his attitude about failure as a critical driver behind his enormous success. Having recently celebrated his 50th birthday at the All Star game, I am reminded of a quote he once made that elegantly punctuates this process:
“I have missed more than 9,000 shots in my career. I have lost almost 300 games. On 26 occasions I have been entrusted to take the game winning shot, and I missed. I have failed over and over and over again in my life. And that is why I succeed.”
Peter Guber
CEO, Mandalay Entertainment,
Owner Golden State Warriors and Los Angeles Dodgers, #1 NYT Bestselling Author
I’m sitting in floor seats at one of my Golden State Warriors basketball games late last season after I had also recently become an owner of the Los Angeles Dodgers professional baseball team and it was about 9 pm at night. The team was behind 2 points in the closing minutes of the game. I grimaced and held my fists to my eyes as one of our key players missed two crucial foul shots in a row. The game continued in a bit of a downhill spiral for another minute or so.
Suddenly, I was pinged on my Smartphone and it was Pat Riley, the President of the Miami Heat. He happened to be watching our game from his bedroom at home in Miami around midnight. He exhorted, “don’t do that! Losing is part of the game! Listen to these statistics… you play 82 regular season basketball games, maybe some playoffs…and maybe 164 baseball games, and maybe a bunch post season games for as much as 270 games a year. You are going to lose a lot! A lot! Get used to it! It’s a crucial part of the process! That behavior doesn’t help you or your team. You’ve got to always remain visibly positive! Managing losses is a challenge you must be up to! You can never give in to it!”
Winning is as much about attitude as aptitude especially when the chips are down. Pat’s advice became key to me. Leadership is about providing inspiration to your team, not just perspiration. It’s about recognizing that winning and losing are often very close together. You as a leader must recognize that success has many fathers and failure is an orphan. That’s when your leadership is most needed.
Michael Jordan, arguably the greatest NBA player of all time, credits his attitude about failure as a critical driver behind his enormous success. Having recently celebrated his 50th birthday at the All Star game, I am reminded of a quote he once made that elegantly punctuates this process:
“I have missed more than 9,000 shots in my career. I have lost almost 300 games. On 26 occasions I have been entrusted to take the game winning shot, and I missed. I have failed over and over and over again in my life. And that is why I succeed.”