Ngày hội đọc sách tại Văn Miếu
Hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23-4, Ngày hội đọc sách 2013 do Bộ VHTT&DL tổ chức sẽ diễn ra tại Văn miếu Quốc Tử Giám vào ngày 20-4 tới với chủ đề “Cuốn sách làm thay đổi cuộc đời”.
Ngày hội sẽ có nhiều hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo công chúng, các nhà xuất bản (NXB), các nhà sách, công ty sách, các tác giả, nhà văn, nhà thơ… tham dự. Có thể kể đến cuộc trình diễn thơ, văn do Ban nhà văn trẻ - Hội nhà văn Việt Nam đảm nhiệm với sự xuất hiện của nhiều gương mặt đang được yêu mến hiện nay. Cùng với đó là cuộc giao lưu với nhóm Cánh buồm hiện đang chủ trương xây dựng, phổ biến sách giáo dục hiện đại, giao lưu với dịch giả trẻ nổi tiếng Bích Lan – người dịch tác phẩm “Triệu phú ổ chuột”, "Cuộc sống không giới hạn", "Đừng từ bỏ khát vọng”…, giao lưu giữa các NXB, nhà sách với độc giả. Ban tổ chức cho biết, còn có nhiều hoạt động khác như: Thi xếp sách nghệ thuật; Triển lãm những cuốn sách đạt giải Sách hay, Sách đẹp; Triển lãm các sản phẩm thông tin - thư viện của Thư viện Quốc gia Việt Nam; Triển lãm giới thiệu tiểu sử, sự nghiệp các nhà văn được giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật; Vẽ tranh theo sách; Giao lưu với thiếu nhi; thi tìm hiểu kiến thức qua sách báo; Liên hoan Tuyên truyền giới thiệu sách; Thuyết trình về chủ đề “Những nguyên tắc thành công”; Góc thư viện dành cho thiếu nhi; Góc đọc sách miễn phí dành cho người lớn; Giới thiệu và bán sách giá ưu đãi.
Đặc biệt, một hoạt động mới của ngày hội năm nay là hoạt động trao đổi sách giấy - sách điện tử. Theo đó, với sự tham gia của công ty Alezaa, bạn đọc có thể đem sách giấy đến tham gia quyên góp hoặc đổi lấy các ấn bản sách điện tử. Số sách giấy sẽ được đưa về tặng cho các thư viện, tủ sách dành cho học sinh, đồng bào các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa…
Được biết, tại Thư viện quốc gia Việt Nam cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày hội đọc sách, Ngày Sách và Bản quyền thế giới, cũng với việc trưng bày, giới thiệu, giảm giá sách, các cuộc thi dành cho bạn đọc. Theo Thứ trưởng VHTT&DL, tại các tỉnh thành, Bộ cũng yêu cầu tổ chức các hoạt động riêng để tinh thần, hiệu quả của Ngày hội đọc sách, của văn hóa đọc được lan tỏa rộng rãi trong xã hội.
Live show “Tình ca” của Quang Dũng
Live show “Quang Dũng – Tình ca” sẽ diễn ra tại TPHCM và Hà Nội trong tháng 4 này.
Ngoài giọng nam chính - ca sĩ Quang Dũng, chương trình còn có sự tham gia của ba ca sĩ khách mời: Hồng Nhung, Mỹ Linh và Uyên Linh.
Trong live show này, Quang Dũng sẽ hát hơn 20 tình khúc của hai cố nhạc sĩ Phạm Duy và Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, anh cũng sẽ song ca với các ca sĩ khách mời. Trong live show của mình, Quang Dũng còn tự đảm nhận việc dẫn dắt chương trình bằng chính những câu chuyện về cuộc đời, nghề nghiệp cũng như những cảm nhận của anh về ca khúc, tác giả.
Live show sẽ mở màn tại Nhà hát Thành phố, số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TPHCM vào tối ngày 20-4 và tại Nhà hát Lớn Hà Nội, số 1 Tràng Tiền vào tối 27-4.
Chương trình được chỉ đạo nghệ thuật bởi NSND Trần Bình, đạo diễn Thái Huân cùng ban nhạc Dương Cầm. Vé xem chương trình được bán với các mức giá: 500.000, 800.000, 1.000.000, 1.500.000, 2.000.000 và 2.500.000 đồng tại điểm diễn. Độc giả cũng có thể mua vé qua số điện thoại: 04 2230 8989 hoặc 0913 99 22 16.
Đêm nhạc Đàm Vĩnh Hưng: “Đưa em vào hạ”
“Đưa em vào hạ” là chương trình ca nhạc của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 19-4 tại sân khấu ca nhạc Cầu Vồng (126 CMT8, Q.3, TPHCM).
Ngoài giọng ca chính, Đàm Vĩnh Hưng - chương trình sẽ có sự tham gia của các ca sĩ: Hồ Ngọc Hà, Cẩm Ly, Dương Triệu Vũ, Đông Nhi, Ngọc Luân, Ông Cao Thắng, Uyên Trang, Thái Trinh, Bảo Anh, Song Luân, Trịnh Thăng Bình cùng ba nhóm nhạc: nhóm 365, V.Music và It’s Time.
Trong 90 phút diễn ra chương trình, khán giả sẽ được nghe lại nhiều ca khúc nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của các ca sĩ tham gia đêm diễn. Đàm Vĩnh Hưng sẽ có nhiều màn song ca cùng Cẩm Ly và nhóm It’s Time.
Bên cạnh đó, ca sĩ Ngọc Luân sẽ thể hiện ca khúc “Linh hồn đã mất”; Dương Triệu Vũ với “Tình đơn phương”; Bảo Anh với “Em đã từng yêu” của nhạc sĩ Thái Thịnh; Hồ Ngọc Hà sẽ thể hiện 3 ca khúc đang được khán giả yêu thích, trong đó có bản ballad “Hãy mặc em đi” của Nguyễn Hồng Thuận. Hai nhóm nhạc V.Music và It’s Time sẽ thể hiện các ca khúc “Mặt trời lạnh”, “Say”…
Hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23-4, Ngày hội đọc sách 2013 do Bộ VHTT&DL tổ chức sẽ diễn ra tại Văn miếu Quốc Tử Giám vào ngày 20-4 tới với chủ đề “Cuốn sách làm thay đổi cuộc đời”.
Ngày hội sẽ có nhiều hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo công chúng, các nhà xuất bản (NXB), các nhà sách, công ty sách, các tác giả, nhà văn, nhà thơ… tham dự. Có thể kể đến cuộc trình diễn thơ, văn do Ban nhà văn trẻ - Hội nhà văn Việt Nam đảm nhiệm với sự xuất hiện của nhiều gương mặt đang được yêu mến hiện nay. Cùng với đó là cuộc giao lưu với nhóm Cánh buồm hiện đang chủ trương xây dựng, phổ biến sách giáo dục hiện đại, giao lưu với dịch giả trẻ nổi tiếng Bích Lan – người dịch tác phẩm “Triệu phú ổ chuột”, "Cuộc sống không giới hạn", "Đừng từ bỏ khát vọng”…, giao lưu giữa các NXB, nhà sách với độc giả. Ban tổ chức cho biết, còn có nhiều hoạt động khác như: Thi xếp sách nghệ thuật; Triển lãm những cuốn sách đạt giải Sách hay, Sách đẹp; Triển lãm các sản phẩm thông tin - thư viện của Thư viện Quốc gia Việt Nam; Triển lãm giới thiệu tiểu sử, sự nghiệp các nhà văn được giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật; Vẽ tranh theo sách; Giao lưu với thiếu nhi; thi tìm hiểu kiến thức qua sách báo; Liên hoan Tuyên truyền giới thiệu sách; Thuyết trình về chủ đề “Những nguyên tắc thành công”; Góc thư viện dành cho thiếu nhi; Góc đọc sách miễn phí dành cho người lớn; Giới thiệu và bán sách giá ưu đãi.
Đặc biệt, một hoạt động mới của ngày hội năm nay là hoạt động trao đổi sách giấy - sách điện tử. Theo đó, với sự tham gia của công ty Alezaa, bạn đọc có thể đem sách giấy đến tham gia quyên góp hoặc đổi lấy các ấn bản sách điện tử. Số sách giấy sẽ được đưa về tặng cho các thư viện, tủ sách dành cho học sinh, đồng bào các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa…
Được biết, tại Thư viện quốc gia Việt Nam cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày hội đọc sách, Ngày Sách và Bản quyền thế giới, cũng với việc trưng bày, giới thiệu, giảm giá sách, các cuộc thi dành cho bạn đọc. Theo Thứ trưởng VHTT&DL, tại các tỉnh thành, Bộ cũng yêu cầu tổ chức các hoạt động riêng để tinh thần, hiệu quả của Ngày hội đọc sách, của văn hóa đọc được lan tỏa rộng rãi trong xã hội.
Live show “Tình ca” của Quang Dũng
Live show “Quang Dũng – Tình ca” sẽ diễn ra tại TPHCM và Hà Nội trong tháng 4 này.
Ngoài giọng nam chính - ca sĩ Quang Dũng, chương trình còn có sự tham gia của ba ca sĩ khách mời: Hồng Nhung, Mỹ Linh và Uyên Linh.
Trong live show này, Quang Dũng sẽ hát hơn 20 tình khúc của hai cố nhạc sĩ Phạm Duy và Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, anh cũng sẽ song ca với các ca sĩ khách mời. Trong live show của mình, Quang Dũng còn tự đảm nhận việc dẫn dắt chương trình bằng chính những câu chuyện về cuộc đời, nghề nghiệp cũng như những cảm nhận của anh về ca khúc, tác giả.
Live show sẽ mở màn tại Nhà hát Thành phố, số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TPHCM vào tối ngày 20-4 và tại Nhà hát Lớn Hà Nội, số 1 Tràng Tiền vào tối 27-4.
Chương trình được chỉ đạo nghệ thuật bởi NSND Trần Bình, đạo diễn Thái Huân cùng ban nhạc Dương Cầm. Vé xem chương trình được bán với các mức giá: 500.000, 800.000, 1.000.000, 1.500.000, 2.000.000 và 2.500.000 đồng tại điểm diễn. Độc giả cũng có thể mua vé qua số điện thoại: 04 2230 8989 hoặc 0913 99 22 16.
Đêm nhạc Đàm Vĩnh Hưng: “Đưa em vào hạ”
“Đưa em vào hạ” là chương trình ca nhạc của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 19-4 tại sân khấu ca nhạc Cầu Vồng (126 CMT8, Q.3, TPHCM).
Ngoài giọng ca chính, Đàm Vĩnh Hưng - chương trình sẽ có sự tham gia của các ca sĩ: Hồ Ngọc Hà, Cẩm Ly, Dương Triệu Vũ, Đông Nhi, Ngọc Luân, Ông Cao Thắng, Uyên Trang, Thái Trinh, Bảo Anh, Song Luân, Trịnh Thăng Bình cùng ba nhóm nhạc: nhóm 365, V.Music và It’s Time.
Trong 90 phút diễn ra chương trình, khán giả sẽ được nghe lại nhiều ca khúc nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của các ca sĩ tham gia đêm diễn. Đàm Vĩnh Hưng sẽ có nhiều màn song ca cùng Cẩm Ly và nhóm It’s Time.
Bên cạnh đó, ca sĩ Ngọc Luân sẽ thể hiện ca khúc “Linh hồn đã mất”; Dương Triệu Vũ với “Tình đơn phương”; Bảo Anh với “Em đã từng yêu” của nhạc sĩ Thái Thịnh; Hồ Ngọc Hà sẽ thể hiện 3 ca khúc đang được khán giả yêu thích, trong đó có bản ballad “Hãy mặc em đi” của Nguyễn Hồng Thuận. Hai nhóm nhạc V.Music và It’s Time sẽ thể hiện các ca khúc “Mặt trời lạnh”, “Say”…
Mỗi chúng ta, khi được sinh ra, đều có năng lực riêng và ý nghĩa nhất định với cuộc đời.
***
Chuyện kể rằng có một người thợ đá không bằng lòng với chính mình và vị trí của mình trong cuộc sống. Một hôm, anh đi ngang qua nhà của thương gia giàu có; nhìn qua cánh cửa mở, anh thấy có rất nhiều của cải, tiền bạc và những vị khách quan trọng. "Thương gia mới quyền lực làm sao", anh thợ đá nghĩ thầm.
Anh cảm thấy ghen tị, ước mình có thể được như vị thương gia kia, và chán ghét cuộc sống của một người thợ đá. Bỗng đột nhiên, như có phép lạ, anh trở thành một thương gia giàu có, hưởng cuộc sống vinh hoa, phú quý. Anh khinh ghét tất cả những người nghèo khổ hơn anh.
Nhưng ngay sau đó, anh gặp một viên quan lớn đi qua. Ông ta được ngồi trên chiếc kiệu sang trọng nhiều người khiêng, theo sau là là những người lính đánh cồng chiêng hộ tống. Tất cả mọi người, dù giàu có như thế nào cũng phải cúi lạy khi vị quan đó đi qua. "Quan chức mới quyền lực làm sao", anh ta nghĩ và ước mình có thể trở thành một viên quan cấp cao.
Sau đó, anh ta lại trở thành viên quan lớn như ước nguyện, ngồi trên chiếc kiệu nhiều người khiêng, theo sau là các đoàn người tùy tùng và ai gặp anh cũng phải cúi chào. Nhưng khổ nỗi, mùa hè năm ấy là mùa hè rất nóng, anh ta cảm thấy bức bối, khó chịu khi lúc nào cũng phải chui trong chiếc kiệu.
Anh ta ngước nhìn mặt trời. Ồ, nó thật kiêu hãnh! Mặt trời đang tỏa những tia sáng tự hào bất chấp sự hiện diện của anh ta. "Mặt trời mới quyền lực làm sao", anh ta nghĩ và ước mình có thể trở thành mặt trời.
Ước muốn của anh ta cũng thành sự thật. Anh thợ đá biến thành mặt trời, tỏa thứ ánh nắng dữ dội xuống mọi người, thiêu đốt các cánh đồng và bị những người nông dân nguyền rủa. Nhưng bỗng một đám mây đen lớn bay đến chắn ngang anh ta và trái đất khiến cho những tia nắng của anh không thể chiếu xuống trái đất nữa. "Những đám mây mới quyền lực làm sao", anh ta nghĩ và ước mình trở thành một đám mây.
Và anh thợ đá trở thành đám mây, trôi bồng bềnh qua các cánh đồng và những ngôi làng. Anh che hết nắng của vạn vật ở phía dưới và bị mọi người la hét. Bỗng anh ta nhận ra rằng, mình đang bị đẩy bởi một lực rất lớn. Đó chính là gió! "Gió mới quyền lực làm sao!", anh thợ đá thốt lên và lại mong muốn mình trở thành gió.
Anh lại biến thành gió, thổi hất tung những viên ngói lợp mái nhà, nhổ bật rễ cây và bị mọi người oán giận. Nhưng chỉ một lúc sau, anh ta thấy mình không thể di chuyển thêm. Có vật gì đó cản không cho anh ta đi tiếp với sức mạnh khủng khiếp và anh không thể nào chống lại được. Đó là một bức tường đá cao chót vót! "Đá mới quyền lực làm sao!", anh thợ đá ước mình là biến thành đá.
Sau khi trở thành đá, anh nghĩ anh sẽ có sức mạnh hơn bất cứ thứ nào trên trái đất. Nhưng khi anh vừa đứng đó, anh nghe thất tiếng búa và tiếng đục đang gầm vang dưới chân. Anh thấy mình đang dần bị thay đổi. "Cái gì có thể mạnh mẽ hơn một hòn đá?". Anh ta nhìn xuống dưới và thấy những người thợ đá đang cần mẫn làm việc.
Câu chuyện về người thợ đá đã cho chúng ta một bài học về sức mạnh bản thân. Nhiều khi chúng ta không thực sự biết mình đang nắm giữ những sức mạnh tiền ẩn nào. Và chỉ khi thay đổi, chúng ta mới nhận ra được giá trị của bản thân mình. Hãy học cách khám phá bản thân và trân trọng những gì mình có!
Mỗi chúng ta, khi được sinh ra, đều có ý nghĩa nhất định với cuộc đời!
Theo truyenngan
***
Chuyện kể rằng có một người thợ đá không bằng lòng với chính mình và vị trí của mình trong cuộc sống. Một hôm, anh đi ngang qua nhà của thương gia giàu có; nhìn qua cánh cửa mở, anh thấy có rất nhiều của cải, tiền bạc và những vị khách quan trọng. "Thương gia mới quyền lực làm sao", anh thợ đá nghĩ thầm.
Anh cảm thấy ghen tị, ước mình có thể được như vị thương gia kia, và chán ghét cuộc sống của một người thợ đá. Bỗng đột nhiên, như có phép lạ, anh trở thành một thương gia giàu có, hưởng cuộc sống vinh hoa, phú quý. Anh khinh ghét tất cả những người nghèo khổ hơn anh.
Nhưng ngay sau đó, anh gặp một viên quan lớn đi qua. Ông ta được ngồi trên chiếc kiệu sang trọng nhiều người khiêng, theo sau là là những người lính đánh cồng chiêng hộ tống. Tất cả mọi người, dù giàu có như thế nào cũng phải cúi lạy khi vị quan đó đi qua. "Quan chức mới quyền lực làm sao", anh ta nghĩ và ước mình có thể trở thành một viên quan cấp cao.
Sau đó, anh ta lại trở thành viên quan lớn như ước nguyện, ngồi trên chiếc kiệu nhiều người khiêng, theo sau là các đoàn người tùy tùng và ai gặp anh cũng phải cúi chào. Nhưng khổ nỗi, mùa hè năm ấy là mùa hè rất nóng, anh ta cảm thấy bức bối, khó chịu khi lúc nào cũng phải chui trong chiếc kiệu.
Anh ta ngước nhìn mặt trời. Ồ, nó thật kiêu hãnh! Mặt trời đang tỏa những tia sáng tự hào bất chấp sự hiện diện của anh ta. "Mặt trời mới quyền lực làm sao", anh ta nghĩ và ước mình có thể trở thành mặt trời.
Ước muốn của anh ta cũng thành sự thật. Anh thợ đá biến thành mặt trời, tỏa thứ ánh nắng dữ dội xuống mọi người, thiêu đốt các cánh đồng và bị những người nông dân nguyền rủa. Nhưng bỗng một đám mây đen lớn bay đến chắn ngang anh ta và trái đất khiến cho những tia nắng của anh không thể chiếu xuống trái đất nữa. "Những đám mây mới quyền lực làm sao", anh ta nghĩ và ước mình trở thành một đám mây.
Và anh thợ đá trở thành đám mây, trôi bồng bềnh qua các cánh đồng và những ngôi làng. Anh che hết nắng của vạn vật ở phía dưới và bị mọi người la hét. Bỗng anh ta nhận ra rằng, mình đang bị đẩy bởi một lực rất lớn. Đó chính là gió! "Gió mới quyền lực làm sao!", anh thợ đá thốt lên và lại mong muốn mình trở thành gió.
Anh lại biến thành gió, thổi hất tung những viên ngói lợp mái nhà, nhổ bật rễ cây và bị mọi người oán giận. Nhưng chỉ một lúc sau, anh ta thấy mình không thể di chuyển thêm. Có vật gì đó cản không cho anh ta đi tiếp với sức mạnh khủng khiếp và anh không thể nào chống lại được. Đó là một bức tường đá cao chót vót! "Đá mới quyền lực làm sao!", anh thợ đá ước mình là biến thành đá.
Sau khi trở thành đá, anh nghĩ anh sẽ có sức mạnh hơn bất cứ thứ nào trên trái đất. Nhưng khi anh vừa đứng đó, anh nghe thất tiếng búa và tiếng đục đang gầm vang dưới chân. Anh thấy mình đang dần bị thay đổi. "Cái gì có thể mạnh mẽ hơn một hòn đá?". Anh ta nhìn xuống dưới và thấy những người thợ đá đang cần mẫn làm việc.
Câu chuyện về người thợ đá đã cho chúng ta một bài học về sức mạnh bản thân. Nhiều khi chúng ta không thực sự biết mình đang nắm giữ những sức mạnh tiền ẩn nào. Và chỉ khi thay đổi, chúng ta mới nhận ra được giá trị của bản thân mình. Hãy học cách khám phá bản thân và trân trọng những gì mình có!
Mỗi chúng ta, khi được sinh ra, đều có ý nghĩa nhất định với cuộc đời!
Theo truyenngan
Dịch giả:
Phùng Hồng Minh
Nhà xuất bản liên kết:
Văn học
Số trang:
340
Kích thước:
14 x 20,5 cm
Giá bìa:
80 000 VND
Ngày phát hành:
18-4-2013
Sơ lược về tác phẩm
Một kẻ ích kỷ, ưa châm chọc tàn nhẫn và chất chứa những suy nghĩ không mấy tốt đẹp, lại cũng có thể là một con người đầy rung động và đặc biệt mong manh dễ vỡ. Rất sợ đối diện với cuộc sống nhưng lại lao vào cuộc sống bằng toàn bộ sức lực, rồi sau đó loay hoay trốn tránh những câu hỏi lớn của cuộc đời; ngần ấy mâu thuẫn làm nên con người Frédéric Beigbeder thể hiện trong Kẻ ích kỷ lãng mạn.
“Tôi chỉ thích đọc, viết và làm tình. Vì thế với tôi một căn hộ nhỏ là đủ để sống, với điều kiện nó có một giá sách, một máy vi tính và một cái giường.”
Và cuốn nhật ký rối bời này lóe sáng những suy tư độc đáo, sâu sắc của một trong những nhà văn thú vị nhất nước Pháp hiện nay, tiếp nối một truyền thống văn chương tâm lý huy hoàng mà đất nước này từng biết cách sản sinh không ngừng.
“Điều khó khăn nhất không phải là biết được tại sao ta lại sống, mà là thoát được khỏi câu hỏi này.”
Nhận định
“Kẻ ích kỷ lãng mạn sẽ là một thành công lớn đồng thời là một tác phẩm văn học độc đáo, vô cùng hài hước.”
- Nhà xuất bản Grasset
" SỰ NGHIỆP MỘT NHÀ VĂN
Ở tuổi ba mươi, người ta bảo bạn thật “xuất chúng”.
Ở tuổi bốn mươi, người ta bảo bạn thật “tài năng”.
Ở tuổi năm mươi, người ta bảo bạn có “tài”.
Ở tuổi sáu mươi, người ta bảo bạn là một người “đã từng”.
Ở tuổi bảy mươi, người ta bảo bạn “còn chưa chết à?”
- trích Kẻ ích kỷ lãng mạn
Theo Nhã Nam
Phùng Hồng Minh
Nhà xuất bản liên kết:
Văn học
Số trang:
340
Kích thước:
14 x 20,5 cm
Giá bìa:
80 000 VND
Ngày phát hành:
18-4-2013
Sơ lược về tác phẩm
Một kẻ ích kỷ, ưa châm chọc tàn nhẫn và chất chứa những suy nghĩ không mấy tốt đẹp, lại cũng có thể là một con người đầy rung động và đặc biệt mong manh dễ vỡ. Rất sợ đối diện với cuộc sống nhưng lại lao vào cuộc sống bằng toàn bộ sức lực, rồi sau đó loay hoay trốn tránh những câu hỏi lớn của cuộc đời; ngần ấy mâu thuẫn làm nên con người Frédéric Beigbeder thể hiện trong Kẻ ích kỷ lãng mạn.
“Tôi chỉ thích đọc, viết và làm tình. Vì thế với tôi một căn hộ nhỏ là đủ để sống, với điều kiện nó có một giá sách, một máy vi tính và một cái giường.”
Và cuốn nhật ký rối bời này lóe sáng những suy tư độc đáo, sâu sắc của một trong những nhà văn thú vị nhất nước Pháp hiện nay, tiếp nối một truyền thống văn chương tâm lý huy hoàng mà đất nước này từng biết cách sản sinh không ngừng.
“Điều khó khăn nhất không phải là biết được tại sao ta lại sống, mà là thoát được khỏi câu hỏi này.”
Nhận định
“Kẻ ích kỷ lãng mạn sẽ là một thành công lớn đồng thời là một tác phẩm văn học độc đáo, vô cùng hài hước.”
- Nhà xuất bản Grasset
" SỰ NGHIỆP MỘT NHÀ VĂN
Ở tuổi ba mươi, người ta bảo bạn thật “xuất chúng”.
Ở tuổi bốn mươi, người ta bảo bạn thật “tài năng”.
Ở tuổi năm mươi, người ta bảo bạn có “tài”.
Ở tuổi sáu mươi, người ta bảo bạn là một người “đã từng”.
Ở tuổi bảy mươi, người ta bảo bạn “còn chưa chết à?”
- trích Kẻ ích kỷ lãng mạn
Theo Nhã Nam
Ngoài tác dụng làm khô và tạo dáng cho mái tóc, bạn có thể tận dụng máy sấy tóc cho một số mục đích khác sau:
1. Tách ảnh ra khỏi album: Để tách một bức ảnh ra khỏi cuốn album bị dính, hãy dùng máy sấy tóc sấy mặt sau của trang album có bức ảnh muốn tháo và nhẹ nhàng kéo bức ảnh ra.
2. Xử lý bụi ở những nơi khó chạm tới: Bật chế độ sấy mát và chĩa máy vào những kệ bị bụi bám ở trên cao hoặc những đồ trang trí có hoa văn phức tạp để thổi bụi bay ra. Nên bắt đầu từ kệ cao nhất xuống dưới.
3. Xóa nếp nhăn trên khăn che bồn tắm hoặc khăn trải bàn bằng nhựa: Thổi khí nóng vào những chất liệu này và “là phẳng” các nếp nhăn. Lưu ý nên để máy sấy cách xa khoảng 30 cm để các bề mặt này không bị nóng chảy.
4. Hỗ trợ làm bánh kem: Hãy bật máy sấy ở chế độ mát để hỗ trợ làm cứng lớp kem phủ lên bánh. Ngược lại bật máy sấy ở chế độ nóng khi bạn muốn làm tan lớp kem bị đông cứng.
5. Xử lý vệt sáp màu: Nếu bé chơi sáp màu và làm dây ra đồ đạc, hãy thổi khí nóng vào những vệt này cho đến khi sáp màu bị chảy ra. Sau đó, dùng một miếng bọt biển có xà phòng lau là sạch.
Theo VNE
1. Tách ảnh ra khỏi album: Để tách một bức ảnh ra khỏi cuốn album bị dính, hãy dùng máy sấy tóc sấy mặt sau của trang album có bức ảnh muốn tháo và nhẹ nhàng kéo bức ảnh ra.
2. Xử lý bụi ở những nơi khó chạm tới: Bật chế độ sấy mát và chĩa máy vào những kệ bị bụi bám ở trên cao hoặc những đồ trang trí có hoa văn phức tạp để thổi bụi bay ra. Nên bắt đầu từ kệ cao nhất xuống dưới.
3. Xóa nếp nhăn trên khăn che bồn tắm hoặc khăn trải bàn bằng nhựa: Thổi khí nóng vào những chất liệu này và “là phẳng” các nếp nhăn. Lưu ý nên để máy sấy cách xa khoảng 30 cm để các bề mặt này không bị nóng chảy.
4. Hỗ trợ làm bánh kem: Hãy bật máy sấy ở chế độ mát để hỗ trợ làm cứng lớp kem phủ lên bánh. Ngược lại bật máy sấy ở chế độ nóng khi bạn muốn làm tan lớp kem bị đông cứng.
5. Xử lý vệt sáp màu: Nếu bé chơi sáp màu và làm dây ra đồ đạc, hãy thổi khí nóng vào những vệt này cho đến khi sáp màu bị chảy ra. Sau đó, dùng một miếng bọt biển có xà phòng lau là sạch.
Theo VNE
Bài thơ xuất phát từ thắc mắc của con trẻ trong bài văn tả bà khi tả đúng sự thật thì bị cô giáo phê bình là "thiếu thực tế" trong khi muốn "đúng thực tế" thì đó không còn là bà của con nữa.
Cô bắt làm văn tả Bà:
Bà ngoại em vẫn chưa già
Chiều chiều bà cưỡi xe ga ra đường
Mắt bà vẫn rất tinh tường
Tóc nhuộm ánh tím soi gương mỗi ngày
Nhưng Bà em vẫn rất hay
Bà chăm con cháu luôn tay luôn mồm
Công việc bà vẫn ôm đồm
Chăm lo con cháu sớm hôm không nề
Hôm nay cô giáo ra đề
Bắt em phải tả viết về Bà em
Em tả giống hệt bên trên
Cô bắt viết lại - mắng thêm em rằng:
Đã Bà là phải rụng răng
Tóc phải bạc trắng như trăng trên trời
Bà cũng không được ăn chơi
Vì mắt phải kém và môi nhai trầu
Đã Bà là phải ngồi khâu
Không được ngồi hát Ka - Râu - Ô - Kề
Nhất là không được ghi đề
Tuyệt đối không được phóng xe ào ào
Em nghe chẳng hiểu thế nào
Em phải hỏi mẹ xem sao vụ này
Tả sai thì lại không hay
Tả đúng thì lại có ngày ăn roi
Kiểu này phải bảo mẹ thôi
Hay đổi Bà khác đúng lời của cô?
Theo Hiếu Orion
Cô bắt làm văn tả Bà:
Bà ngoại em vẫn chưa già
Chiều chiều bà cưỡi xe ga ra đường
Mắt bà vẫn rất tinh tường
Tóc nhuộm ánh tím soi gương mỗi ngày
Nhưng Bà em vẫn rất hay
Bà chăm con cháu luôn tay luôn mồm
Công việc bà vẫn ôm đồm
Chăm lo con cháu sớm hôm không nề
Hôm nay cô giáo ra đề
Bắt em phải tả viết về Bà em
Em tả giống hệt bên trên
Cô bắt viết lại - mắng thêm em rằng:
Đã Bà là phải rụng răng
Tóc phải bạc trắng như trăng trên trời
Bà cũng không được ăn chơi
Vì mắt phải kém và môi nhai trầu
Đã Bà là phải ngồi khâu
Không được ngồi hát Ka - Râu - Ô - Kề
Nhất là không được ghi đề
Tuyệt đối không được phóng xe ào ào
Em nghe chẳng hiểu thế nào
Em phải hỏi mẹ xem sao vụ này
Tả sai thì lại không hay
Tả đúng thì lại có ngày ăn roi
Kiểu này phải bảo mẹ thôi
Hay đổi Bà khác đúng lời của cô?
Theo Hiếu Orion
As a child and family therapist, one of the most frequent complaints I hear from kids is, “My parents don’t listen.” Another version is, “My parent’s don’t understand.” The two seem to be related. A child feels understood when their parent listens. I mean really listens.
Many parents respond defensively to these comments. They feel like they are listening! Or at least trying to listen. Other parents say, “my child never wants to talk” or “I can’t get him to open up!” Others complain that their child talks all of the time…how can they possibly listen to everything they say?
Yes, communication is hard. Communication with teenagers may be one of the hardest parts of parenting. It won’t always be perfect, however, with some practice, it can be easier than you think.
Here are some general tips:
• Watch your non-verbals: you do not have to agree with what your child is saying, but it may be helpful to be aware of your body language. Nothing says “stop talking” like an eye-roll or huge sigh
.
• You don’t need a comeback: focus on listening to what your child is saying, rather than formulating your response. If you want your child to feel understood, spend your time trying to understand.
• Wait to reply: resist the urge to interrupt or give a response immediately. Give your child time to finish what they are saying, and allow yourself some time to figure out what to say or how to say it.
• Put down your defenses: it’s easy to respond by saying, “yeah, but…” Instead focus on what your child is trying to say. You may have a different opinion, but it is important to hear your child first.
• In your own words: rather than responding defensively, rephrase the general idea of what your child was trying to say. You can start with, “What I hear you saying is…” Give your child a chance to correct your interpretation.
• Identify a feeling: this may be essential to helping your child feel heard. How would you feel if you were in your child’s shoes? Then you can respond by saying, “Oh, that must have felt (frustrating, lonely, exciting…)”
• Do not fix it: unless your child comes to you requesting your advice, always defer the solution back to your child. Some kids just need to vent, they are not necessarily looking for a way to solve the problem.
• Talk less: it is ok to offer a few clarifying sentences or ask a few questions, but a conversation can quickly turn into a lecture. If you find yourself talking too much, stop and turn the focus back to your child.
I realize that this may feel limiting. It may seem like there is no place for you to be a parent, to “set them straight,” or to disagree. Actually, once your child feels heard and understood, they are much more open to hearing your thoughts, feelings or opinions.
Theo Imperfect families
Many parents respond defensively to these comments. They feel like they are listening! Or at least trying to listen. Other parents say, “my child never wants to talk” or “I can’t get him to open up!” Others complain that their child talks all of the time…how can they possibly listen to everything they say?
Yes, communication is hard. Communication with teenagers may be one of the hardest parts of parenting. It won’t always be perfect, however, with some practice, it can be easier than you think.
Here are some general tips:
• Watch your non-verbals: you do not have to agree with what your child is saying, but it may be helpful to be aware of your body language. Nothing says “stop talking” like an eye-roll or huge sigh
.
• You don’t need a comeback: focus on listening to what your child is saying, rather than formulating your response. If you want your child to feel understood, spend your time trying to understand.
• Wait to reply: resist the urge to interrupt or give a response immediately. Give your child time to finish what they are saying, and allow yourself some time to figure out what to say or how to say it.
• Put down your defenses: it’s easy to respond by saying, “yeah, but…” Instead focus on what your child is trying to say. You may have a different opinion, but it is important to hear your child first.
• In your own words: rather than responding defensively, rephrase the general idea of what your child was trying to say. You can start with, “What I hear you saying is…” Give your child a chance to correct your interpretation.
• Identify a feeling: this may be essential to helping your child feel heard. How would you feel if you were in your child’s shoes? Then you can respond by saying, “Oh, that must have felt (frustrating, lonely, exciting…)”
• Do not fix it: unless your child comes to you requesting your advice, always defer the solution back to your child. Some kids just need to vent, they are not necessarily looking for a way to solve the problem.
• Talk less: it is ok to offer a few clarifying sentences or ask a few questions, but a conversation can quickly turn into a lecture. If you find yourself talking too much, stop and turn the focus back to your child.
I realize that this may feel limiting. It may seem like there is no place for you to be a parent, to “set them straight,” or to disagree. Actually, once your child feels heard and understood, they are much more open to hearing your thoughts, feelings or opinions.
Theo Imperfect families
Đột nhiên thấy mình hay cáu gắt, dù một mâu thuẫn nhỏ cũng dễ thành chuyện lớn. Có những chấn động tinh thần thoáng qua lẽ ra cần được chăm sóc thì hầu hết mọi người đều cho rằng chả sao cả hoặc từ từ sẽ hết, nhưng rồi lại trầm trọng hơn.
Bỗng dưng hay cáu gắt, dễ gây sự... là những dấu hiệu đầu tiên cần phải được tư vấn về sức khỏe tâm thần
Trong cuộc sống có những tác động thay đổi tình trạng tâm lý của mình. Thông thường cái sự buồn sau một thời gian sẽ hết một cách tự nhiên. Nhưng có những bực tức mình không thể tự giải quyết được. Sự kéo dài quá lâu khiến chúng ta mất ăn mất ngủ, sa sút tinh thần, có thể dẫn mình đến những hành động liều lĩnh khác. Đó là điều mà chúng ta cần quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm lý sớm.
Người Việt Nam chúng ta nói riêng và người châu Á nói chung thường có cảm giác ngại, sợ người khác biết mình có vấn đề về tâm lý nên giấu, không muốn chia sẻ, đấy lại là nguyên nhân làm tình trạng tệ hơn.
Theo thống kê ở Mỹ, người Việt tìm đến chuyên gia để được giải quyết vấn đề tâm lý chỉ được 10%. Khác với người châu Âu, chỉ cần vợ chồng cãi nhau mà không giải tỏa được là họ đã tìm đến bác sĩ tâm lý chứ chưa nói đến những người có vấn đề tâm lý cá nhân quá lâu dài, quá sâu sắc.
Có thể do văn hóa từ ngàn xưa của mình sống trong nếp nhà nhiều hơn là giao du xã hội rộng rãi. Lúc nào cũng cố gắng nhịn nhục vì nghĩ là gia đình với nhau. Tất cả tạo nên trở ngại cho bản thân người bệnh là không được chữa trị, tác động tới công ăn việc làm, tới giá trị tinh thần của bản thân và tồi tệ hơn là chỉ vì một chấn động tâm lý nhỏ để quá lâu ngày trở thành tâm bệnh mà chúng ta quen gọi là bệnh tâm thần.
* Người ta sợ nói đến bệnh tâm thần, nhưng cần hiểu tách bạch vấn đề tâm lý và bệnh tâm thần thế nào cho đúng, thưa bác sĩ?
- Theo định nghĩa của môn tâm lý tâm thần học, tâm lý bất thường được xem như là một bệnh tâm thần. Tuy nhiên tâm lý bất thường có mức độ từ nhẹ đến nặng. Nhiều người thường hiểu bệnh tâm thần ở mức nặng chứ không phải là triệu chứng tâm lý bất thường. Quan niệm như thế không chính xác.
Ví dụ: một người có cảm giác bất an, lo âu khi đứng một mình trong thang máy là một dạng của bệnh tâm thần nhẹ, hay người không biết gì đến thực tại xung quanh là bệnh tâm thần phân liệt - bệnh tâm thần nặng. Nói tóm lại, tâm lý bất thường hay bệnh tâm thần cũng chỉ là hai cách nói, nhưng ý nghĩa của chúng không có gì khác nhau, chỉ khác nhau là ở mức độ mà thôi.
* Các dấu hiệu rối loạn tâm lý thường gặp nào bắt buộc chúng ta cần sớm đến gặp chuyên gia tâm lý?
- Có những triệu chứng bất thường về tâm lý có thể tự nhiên sau một thời gian sẽ biến mất. Nhưng cũng có những triệu chứng tâm lý bất thường cứ mãi kéo dài nếu như chúng ta không có được sự giúp đỡ của người khác. Các dấu hiệu rối loạn tâm lý cũng rất đa dạng. Ví dụ như bị mất ngủ kinh niên, tự nhiên đột xuất sợ sệt, hoặc thường ở trong trạng thái lo âu, buồn bã chán nản, cảm giác trống trải trong một thời gian dài, mất niềm tin và không còn muốn sống...
* Vậy làm sao để không từ một chấn thương tâm lý trở thành bệnh tâm thần?
- Việc đầu tiên là chúng ta cần có thói quen tìm hiểu, nhận dạng tâm lý chính bản thân mình bằng cách trau dồi kiến thức. Kiến thức về tâm lý càng nhiều thì sự hiểu biết tâm lý của chính mình càng tốt hơn. Kiến thức tâm lý vừa giúp trị liệu cho mình và cũng có thể giúp trị liệu, trực tiếp hay gián tiếp người thân trong gia đình.
Có những sự việc khi bạn đau buồn tột độ, thâm tâm lại nghĩ mình có thể giải quyết được nhưng thật sự những nỗ lực tự giải quyết ấy chỉ khiến bạn bước vào vòng luẩn quẩn, rối trí. Có người sẽ vượt qua được những cú sốc về tinh thần nhưng cũng có người lại tìm đến cái chết là vì vậy. Cần tìm sự trợ giúp từ gia đình, bạn bè... Tốt nhất là đến chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ điều trị tâm lý.
Một điều đáng lưu ý là khi cá nhân hiểu được vấn đề tâm lý tâm thần thì hoặc người đó tự có khả năng vực dậy hoặc tìm đến những nguồn giúp đỡ khác. Vấn đề là do mình tự quyết định chứ không phải ai khác.
Cũng như các bệnh khác, việc phát hiện bệnh tâm thần đóng vai trò quyết định trong kết quả điều trị bệnh. Nếu không kịp thời phát hiện, bệnh không những khó điều trị mà có khi không thể điều trị khỏi được.
Theo Tuổi trẻ
Bỗng dưng hay cáu gắt, dễ gây sự... là những dấu hiệu đầu tiên cần phải được tư vấn về sức khỏe tâm thần
Trong cuộc sống có những tác động thay đổi tình trạng tâm lý của mình. Thông thường cái sự buồn sau một thời gian sẽ hết một cách tự nhiên. Nhưng có những bực tức mình không thể tự giải quyết được. Sự kéo dài quá lâu khiến chúng ta mất ăn mất ngủ, sa sút tinh thần, có thể dẫn mình đến những hành động liều lĩnh khác. Đó là điều mà chúng ta cần quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm lý sớm.
Người Việt Nam chúng ta nói riêng và người châu Á nói chung thường có cảm giác ngại, sợ người khác biết mình có vấn đề về tâm lý nên giấu, không muốn chia sẻ, đấy lại là nguyên nhân làm tình trạng tệ hơn.
Theo thống kê ở Mỹ, người Việt tìm đến chuyên gia để được giải quyết vấn đề tâm lý chỉ được 10%. Khác với người châu Âu, chỉ cần vợ chồng cãi nhau mà không giải tỏa được là họ đã tìm đến bác sĩ tâm lý chứ chưa nói đến những người có vấn đề tâm lý cá nhân quá lâu dài, quá sâu sắc.
Có thể do văn hóa từ ngàn xưa của mình sống trong nếp nhà nhiều hơn là giao du xã hội rộng rãi. Lúc nào cũng cố gắng nhịn nhục vì nghĩ là gia đình với nhau. Tất cả tạo nên trở ngại cho bản thân người bệnh là không được chữa trị, tác động tới công ăn việc làm, tới giá trị tinh thần của bản thân và tồi tệ hơn là chỉ vì một chấn động tâm lý nhỏ để quá lâu ngày trở thành tâm bệnh mà chúng ta quen gọi là bệnh tâm thần.
* Người ta sợ nói đến bệnh tâm thần, nhưng cần hiểu tách bạch vấn đề tâm lý và bệnh tâm thần thế nào cho đúng, thưa bác sĩ?
- Theo định nghĩa của môn tâm lý tâm thần học, tâm lý bất thường được xem như là một bệnh tâm thần. Tuy nhiên tâm lý bất thường có mức độ từ nhẹ đến nặng. Nhiều người thường hiểu bệnh tâm thần ở mức nặng chứ không phải là triệu chứng tâm lý bất thường. Quan niệm như thế không chính xác.
Ví dụ: một người có cảm giác bất an, lo âu khi đứng một mình trong thang máy là một dạng của bệnh tâm thần nhẹ, hay người không biết gì đến thực tại xung quanh là bệnh tâm thần phân liệt - bệnh tâm thần nặng. Nói tóm lại, tâm lý bất thường hay bệnh tâm thần cũng chỉ là hai cách nói, nhưng ý nghĩa của chúng không có gì khác nhau, chỉ khác nhau là ở mức độ mà thôi.
* Các dấu hiệu rối loạn tâm lý thường gặp nào bắt buộc chúng ta cần sớm đến gặp chuyên gia tâm lý?
- Có những triệu chứng bất thường về tâm lý có thể tự nhiên sau một thời gian sẽ biến mất. Nhưng cũng có những triệu chứng tâm lý bất thường cứ mãi kéo dài nếu như chúng ta không có được sự giúp đỡ của người khác. Các dấu hiệu rối loạn tâm lý cũng rất đa dạng. Ví dụ như bị mất ngủ kinh niên, tự nhiên đột xuất sợ sệt, hoặc thường ở trong trạng thái lo âu, buồn bã chán nản, cảm giác trống trải trong một thời gian dài, mất niềm tin và không còn muốn sống...
* Vậy làm sao để không từ một chấn thương tâm lý trở thành bệnh tâm thần?
- Việc đầu tiên là chúng ta cần có thói quen tìm hiểu, nhận dạng tâm lý chính bản thân mình bằng cách trau dồi kiến thức. Kiến thức về tâm lý càng nhiều thì sự hiểu biết tâm lý của chính mình càng tốt hơn. Kiến thức tâm lý vừa giúp trị liệu cho mình và cũng có thể giúp trị liệu, trực tiếp hay gián tiếp người thân trong gia đình.
Có những sự việc khi bạn đau buồn tột độ, thâm tâm lại nghĩ mình có thể giải quyết được nhưng thật sự những nỗ lực tự giải quyết ấy chỉ khiến bạn bước vào vòng luẩn quẩn, rối trí. Có người sẽ vượt qua được những cú sốc về tinh thần nhưng cũng có người lại tìm đến cái chết là vì vậy. Cần tìm sự trợ giúp từ gia đình, bạn bè... Tốt nhất là đến chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ điều trị tâm lý.
Một điều đáng lưu ý là khi cá nhân hiểu được vấn đề tâm lý tâm thần thì hoặc người đó tự có khả năng vực dậy hoặc tìm đến những nguồn giúp đỡ khác. Vấn đề là do mình tự quyết định chứ không phải ai khác.
Cũng như các bệnh khác, việc phát hiện bệnh tâm thần đóng vai trò quyết định trong kết quả điều trị bệnh. Nếu không kịp thời phát hiện, bệnh không những khó điều trị mà có khi không thể điều trị khỏi được.
Theo Tuổi trẻ
Ai hư
Thủ trưởng bảo tài xế:
- Cậu liệt kê các phụ tùng ở trong xe bị hư khoảng năm triệu, đưa tôi ký, rồi qua thủ quỹ lãnh tiền nghe chưa?
- Thưa thủ trưởng, xe mình đâu có hư?
- Nếu xe không hư, thì cậu hư rồi đó hiểu chưa?
Gia phả
Gia đình Smith rất tự hào về truyền thống của gia đình họ. Tổ tiên của họ đã đến Mỹ từ rất lâu rồi. Gia đình họ từ đời này sang đời khác gồm nhiều Thượng nghị sĩ nổi tiếng và các nhà kinh doanh tài ba.
Vì thế họ quyết định làm một cuốn gia phả để lại cho con cháu đời sau. Họ mướn một tác giả nổi tiếng. Nhưng lại có vấn đề nảy sinh đó là trong dòng họ duy nhất có chú George, người đã bị kết án tử hình trên ghế điện.
Ông tác giả nối rằng ông ta có thể giải quyết êm thắm vấn đề này.
Khi cuốn sách được làm xong. Ở một đoạn trong đó có ghi: "Chú George đã giữ một ghế quan trọng hoạt động bằng điện trong một cơ quan chính phủ, nó gắn với ông bởi một mối liên kết chắc chắn và cái chết của ông đến như một cú sốc mạnh."!!!
Chức cao
Hai người bạn thân lâu ngày mới gặp nhau. Sau một hồi hàn huyên ôn lại chuyện xưa, họ chuyển sang đề tài công việc. Một người hỏi.
- Này, cậu nhận công việc mới thế nào?
- Cũng bình thường thôi, nhưng 70 người làm việc dưới chân tớ.
- Chúc mừng cậu! Câu được lên chức rồi à? Quản đốc hay phó quản đốc thế?
- Đâu có! Vẫn chân trắng thôi, nhưng hiện giờ tớ làm việc trên tầng 3.
Luật sư trung thực
Một nữ chuyên gia tư vấn bắt đầu tách ra thành lập doanh nghiệp riêng. Là một phụ nữ tỉnh táo và cần mẫn, chẳng mấy chốc bà đã làm doanh nghiệp của mình phát triển đến mức cần tuyển thêm một số luật sư để làm nhân viên tư vấn.
Bà bắt đầu phỏng vấn ứng viên đầu tiên:
- Tôi chắc rằng anh cũng hiểu, trong một môi trường làm việc như thế này, sự chính trực của mỗi cá nhân là cực kỳ quan trọng. Hãy cho tôi biết, anh có phải một luật sư trung thực không?
- Trung thực? - Ứng viên thốt lên. - Hãy để tôi kể cho bà nghe một câu chuyện để chứng minh điều đó. Tôi trung thực đến mức cha tôi cho tôi vay 15 nghìn đôla để theo học trường luật và tôi đã trả sòng phẳng đến từng xu khi tôi tham gia tranh tụng vụ kiện đầu tiên.
- Ấn tượng đấy… - Bà chủ tương lai nhận xét. - Còn vụ kiện đó là về cái gì vậy?
Viên luật sư lúng túng một giây rồi thừa nhận:
- Cha tôi kiện tôi để đòi lại tiền.
Ai hơn ai?
Nghe nói cơ quan nọ đang trống chức kế toán trưởng, anh kia vội vàng đem hồ sơ đến xin việc. Người gác cổng vốn là bạn thân anh ta thấy vậy liền khuyên:
- Cậu nên suy nghĩ cho kỹ! Vị sếp ở đây khó tính lắm! Ba năm qua, ông ta thay ba kế toán trưởng rồi!
- Ồ! không sao đâu! Ba năm qua, tôi cũng đã làm cho ba vị sếp phải rời khỏi ghế đấy!
Trong suốt hơn một năm qua, liên tục các phương tiện thông tin đại chúng đã có những bài viết bàn về chọn lựa quốc hoa. Theo đó, một số loại hoa tiêu biểu được đề cập đến nhiều là sen hồng, hoa/cây lúa, hoa/cây tre v.v…
Bỏ qua việc tranh luận chuyện một quốc gia có cần phải có quốc hoa hay không, bài viết này đề cập đến vấn đề từ góc nhìn marketing: Nếu cần phải có quốc hoa dành cho Việt Nam, sự lựa chọn nên là gì?
Quốc gia: Đi tìm một biểu tượng
Thử đặt câu chuyện về quốc hoa, hay nói rộng hơn là tìm ra một biểu tượng cho quốc gia vào câu chuyện quản trị doanh nghiệp, dễ thấy có sự tương đồng giữa biểu tượng quốc gia và biểu tượng thương hiệu.
Xét từ góc độ doanh nghiệp: Nhiều doanh nghiệp vẫn phát triển mà không cần phải có logo thật chuyên nghiệp, không cần phải có những câu slogan thật kêu. Chúng ta có thể kể ra những doanh nghiệp hàng đầu thế giới “gần như” không có slogan như Google, Microsoft, FaceBook v.v…
Nhưng ngược lại, một công ty phát triển có một logo ấn tượng, một slogan đi vào lòng người sẽ có ưu thế hơn. Thực tế chứng minh, nhắc đến “quả táo cắn dở”, người ta sẽ lập tức liên tưởng đến Apple; nhắc đến hình ảnh “Đại tá Sander” với nụ cười hiền hậu, người ta sẽ lập tức nhớ đến KFC. Và dĩ nhiên không thể không kể tới “cánh cổng vàng” (Golden Arches) của Mc Donald’s.
Một quốc gia cũng không khác nhiều.
Những quốc gia có biểu tượng mạnh là những quốc gia dễ ghi dấu ấn trong lòng mọi người hơn cả. Singapore có biểu tượng là Sư tử mình cá (Merlion). Nước Mỹ có biểu tượng là con đại bàng. Canada là chiếc lá phong (Maple Leaf). Nói đến Vương quốc Anh, người ta sẽ liên tưởng đến nghĩ đến biểu tượng tam sư dũng mãnh. Nước Pháp gắn liền với hình ảnh của chú gà trống Gaulois kiên cường. Hà Lan là những cánh đồng hoa tulip bát ngát.
Có thể thấy, biểu tượng quốc gia có thể là một con vật, một loài hoa, hay một loại cây đặc trưng.
Vậy, một biểu tượng thế nào được coi là một biểu tượng thành công từ góc nhìn marketing?
Khác biệt hóa hay là chết!
Khi trả lời phỏng vấn báo chí về việc lựa chọn quốc hoa của Việt Nam, một đại diện văn hóa đã nói rằng “Sen hồng là sự lựa chọn xác đáng”, và nhiều người đã bầu chọn cho sen hồng qua những cuộc trưng cầu trên internet.
Liệu sen hồng có phải là sự lựa chọn tối ưu?
Xét từ góc độ doanh nghiệp, yếu tố đầu tiên tạo thành một biểu tượng thương hiệu thành công sự khác biệt. Chuyên gia marketing lỗi lạc Jack Trout đã lấy điều đó làm tiêu đề cho một cuốn sách về quản trị marketing của ông: “Khác biệt hóa, hay là chết!”. Đây là một cuốn sách best selling.
Sen hồng có thể có rất nhiều ý nghĩa tâm linh và cũng là loài hoa phổ biến trong đời sống của người Việt. Nhưng liệu nó có đáp ứng được tiêu chí khác biệt hóa?
Thực ra biểu tượng hoa sen đã được Ấn Độ chọn làm biểu tượng quốc gia. Và đây là lựa chọn đúng đắn của… Ấn Độ. Hoa sen gắn liền với Phật giáo và Ấn Độ là quê hương của Phật giáo.
Ấn Độ đã chọn hoa sen là biểu tượng quốc gia trước. Vậy Việt Nam có nên chọn hoa sen? Nhiều người cho rằng Ấn Độ chọn hoa sen vàng còn Việt Nam chọn hoa sen hồng, là khác biệt.
Trở lại câu chuyện logo. Nói đến Kinh Đô, người ta sẽ hình dung ra hình ảnh của chiếc vương miện (logo của Kinh Đô). Giả sử một doanh nghiệp khác cũng lấy biểu tượng vương miện với màu sắc khác màu sắc logo của Kinh Đô, điều đó có tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp đó không?
Khi Volvo đã chiếm lĩnh từ “an toàn” trong lĩnh vực xe ô tô, nhiều hãng xe khác cũng đã quảng cáo về sự “an toàn” của mình. Tuy nhiên, điều đó chỉ giúp cho Volvo. Vì càng nhiều người nhắc đến tính an toàn, Volvo - nhãn hiệu sở hữu “xe an toàn” càng được lợi. Tương tự, nếu một doanh nghiệp lấy logo là chiếc vương miện, điều đó chỉ khiến người tiêu dùng nhìn logo và nói: “Hình ảnh vương miện này giống với logo của Kinh Đô”.
Nói cách khác, khi một hình ảnh/ý tưởng đã được chiếm lĩnh, người đi sau hãy chọn thứ thật sự khác biệt. Và “hoa sen hồng”, theo người viết, không đủ để khác biệt hóa với “hoa sen” là biểu tượng quốc gia đã được Ấn Độ chiếm lĩnh.
Thế nào là một biểu tượng tốt?
Một biểu tượng tốt cũng như một logo tốt hay một slogan tốt, nó phải giúp doanh nghiệp: 1. Định vị bản thân, và 2. Tạo sự khác biệt đối với các thương hiệu khác cùng ngành hàng trên thương trường. Dĩ nhiên, sẽ là lý tưởng nếu nó còn có thể chỉ ra 3. Điểm ưu việt đáng giá so với những thương hiệu còn lại.
Hãy xem thử Avis. Họ biết rằng mình chỉ nằm ở vị trí thứ 2 trong lĩnh vực xe cho thuê. Đó là lý do họ gắn liền tên tuổi với câu slogan nổi tiếng: “Chúng tôi cố gắng hơn” (We try harder). Đó là điều hoàn toàn logic đối với khách hàng. Câu slogan của Avis còn lợi hại ở chỗ, nó tạo được cảm tình với khách hàng: Chúng tôi biết mình chỉ đứng ở vị trí số 2. Vậy tại sao bạn lại lựa chọn chúng tôi? Vì chúng tôi cố gắng hơn kẻ số 1: Hertz.
Dĩ nhiên, Hertz cũng không phải là tay mơ. Kẻ thống trị trong lĩnh vực xe cho thuê đã đáp trả bằng một slogan mạng mẽ: “Chúng tôi là Hertz. Họ không phải!) (We’re Hertz. They’re not). Câu slogan này đã làm được cả ba yêu cần phải có của một slogan hoàn hảo: Định vị vị trí số 1 của mình, nói ra được sự khác biệt hóa của mình đối với các thương hiệu khác, và chỉ ra điểm ưu việt về vị trí dẫn đầu đáng giá của mình đối với khách hàng.
Như vậy, giữa hai hình ảnh còn lại: hoa/cây lúa và hoa/cây tre, biểu tượng quốc gia Việt Nam nên lựa chọn là gì?
Cả hai loại cây/hoa đó đều xứng đáng là biểu tượng quốc gia của Việt Nam.
Tuy nhiên, từ góc nhìn marketing, người viết đứng về phía tre. Nhưng sẽ không phải là cây tre hay hoa tre, mà là chiếc lá tre. Lý do: Khi lựa chọn biểu tượng, nên tập trung hóa và đơn giản hóa tối đa.
Lá tre đáp ứng được những tiêu chí cơ bản khi thiết kế nên một biểu tượng đi vào lòng người. Đó là: 1. Sự đơn giản; 2. Sự liên tưởng đúng đắn. E rằng sẽ khó có thể thiết kế được một bông lúa thật đơn giản và có thể tạo được liên tưởng đúng đắn, bởi nó có thể bị lẫn với bông lau, và nói cho cùng, nó phức tạp hơn nhiều so với một chiếc lá tre.
Một điều quan trọng khác sau khi đã chọn được biểu tượng cho doanh nghiệp/quốc gia, đó là tạo dựng câu chuyện. Nếu chọn lá tre, phần việc này bỗng trở nên dễ dàng hết mức. Tre đã từ lâu nằm trong tiềm thức văn hóa dân gian người Việt. Từ “cây tre trăm đốt” cho đến cây tre Thánh Gióng dùng để quét sạch giặc Ân, chưa kể là bao lũy tre xanh ngát trải từ Nam ra Bắc trên khắp hình chữ S.
Theo CafeF
![]() |
Lúa, sen, tre là những loại cây/hoa được nhắc đến nhiều khi bàn về việc chọn "quốc hoa" |
Quốc gia: Đi tìm một biểu tượng
Thử đặt câu chuyện về quốc hoa, hay nói rộng hơn là tìm ra một biểu tượng cho quốc gia vào câu chuyện quản trị doanh nghiệp, dễ thấy có sự tương đồng giữa biểu tượng quốc gia và biểu tượng thương hiệu.
Xét từ góc độ doanh nghiệp: Nhiều doanh nghiệp vẫn phát triển mà không cần phải có logo thật chuyên nghiệp, không cần phải có những câu slogan thật kêu. Chúng ta có thể kể ra những doanh nghiệp hàng đầu thế giới “gần như” không có slogan như Google, Microsoft, FaceBook v.v…
Nhưng ngược lại, một công ty phát triển có một logo ấn tượng, một slogan đi vào lòng người sẽ có ưu thế hơn. Thực tế chứng minh, nhắc đến “quả táo cắn dở”, người ta sẽ lập tức liên tưởng đến Apple; nhắc đến hình ảnh “Đại tá Sander” với nụ cười hiền hậu, người ta sẽ lập tức nhớ đến KFC. Và dĩ nhiên không thể không kể tới “cánh cổng vàng” (Golden Arches) của Mc Donald’s.
Một quốc gia cũng không khác nhiều.
Những quốc gia có biểu tượng mạnh là những quốc gia dễ ghi dấu ấn trong lòng mọi người hơn cả. Singapore có biểu tượng là Sư tử mình cá (Merlion). Nước Mỹ có biểu tượng là con đại bàng. Canada là chiếc lá phong (Maple Leaf). Nói đến Vương quốc Anh, người ta sẽ liên tưởng đến nghĩ đến biểu tượng tam sư dũng mãnh. Nước Pháp gắn liền với hình ảnh của chú gà trống Gaulois kiên cường. Hà Lan là những cánh đồng hoa tulip bát ngát.
![]() |
Biểu tượng của một số quốc gia |
Vậy, một biểu tượng thế nào được coi là một biểu tượng thành công từ góc nhìn marketing?
Khác biệt hóa hay là chết!
Khi trả lời phỏng vấn báo chí về việc lựa chọn quốc hoa của Việt Nam, một đại diện văn hóa đã nói rằng “Sen hồng là sự lựa chọn xác đáng”, và nhiều người đã bầu chọn cho sen hồng qua những cuộc trưng cầu trên internet.
Liệu sen hồng có phải là sự lựa chọn tối ưu?
Xét từ góc độ doanh nghiệp, yếu tố đầu tiên tạo thành một biểu tượng thương hiệu thành công sự khác biệt. Chuyên gia marketing lỗi lạc Jack Trout đã lấy điều đó làm tiêu đề cho một cuốn sách về quản trị marketing của ông: “Khác biệt hóa, hay là chết!”. Đây là một cuốn sách best selling.
Sen hồng có thể có rất nhiều ý nghĩa tâm linh và cũng là loài hoa phổ biến trong đời sống của người Việt. Nhưng liệu nó có đáp ứng được tiêu chí khác biệt hóa?
Thực ra biểu tượng hoa sen đã được Ấn Độ chọn làm biểu tượng quốc gia. Và đây là lựa chọn đúng đắn của… Ấn Độ. Hoa sen gắn liền với Phật giáo và Ấn Độ là quê hương của Phật giáo.
Ấn Độ đã chọn hoa sen là biểu tượng quốc gia trước. Vậy Việt Nam có nên chọn hoa sen? Nhiều người cho rằng Ấn Độ chọn hoa sen vàng còn Việt Nam chọn hoa sen hồng, là khác biệt.
Trở lại câu chuyện logo. Nói đến Kinh Đô, người ta sẽ hình dung ra hình ảnh của chiếc vương miện (logo của Kinh Đô). Giả sử một doanh nghiệp khác cũng lấy biểu tượng vương miện với màu sắc khác màu sắc logo của Kinh Đô, điều đó có tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp đó không?
Khi Volvo đã chiếm lĩnh từ “an toàn” trong lĩnh vực xe ô tô, nhiều hãng xe khác cũng đã quảng cáo về sự “an toàn” của mình. Tuy nhiên, điều đó chỉ giúp cho Volvo. Vì càng nhiều người nhắc đến tính an toàn, Volvo - nhãn hiệu sở hữu “xe an toàn” càng được lợi. Tương tự, nếu một doanh nghiệp lấy logo là chiếc vương miện, điều đó chỉ khiến người tiêu dùng nhìn logo và nói: “Hình ảnh vương miện này giống với logo của Kinh Đô”.
Nói cách khác, khi một hình ảnh/ý tưởng đã được chiếm lĩnh, người đi sau hãy chọn thứ thật sự khác biệt. Và “hoa sen hồng”, theo người viết, không đủ để khác biệt hóa với “hoa sen” là biểu tượng quốc gia đã được Ấn Độ chiếm lĩnh.
Thế nào là một biểu tượng tốt?
Một biểu tượng tốt cũng như một logo tốt hay một slogan tốt, nó phải giúp doanh nghiệp: 1. Định vị bản thân, và 2. Tạo sự khác biệt đối với các thương hiệu khác cùng ngành hàng trên thương trường. Dĩ nhiên, sẽ là lý tưởng nếu nó còn có thể chỉ ra 3. Điểm ưu việt đáng giá so với những thương hiệu còn lại.
Hãy xem thử Avis. Họ biết rằng mình chỉ nằm ở vị trí thứ 2 trong lĩnh vực xe cho thuê. Đó là lý do họ gắn liền tên tuổi với câu slogan nổi tiếng: “Chúng tôi cố gắng hơn” (We try harder). Đó là điều hoàn toàn logic đối với khách hàng. Câu slogan của Avis còn lợi hại ở chỗ, nó tạo được cảm tình với khách hàng: Chúng tôi biết mình chỉ đứng ở vị trí số 2. Vậy tại sao bạn lại lựa chọn chúng tôi? Vì chúng tôi cố gắng hơn kẻ số 1: Hertz.
Dĩ nhiên, Hertz cũng không phải là tay mơ. Kẻ thống trị trong lĩnh vực xe cho thuê đã đáp trả bằng một slogan mạng mẽ: “Chúng tôi là Hertz. Họ không phải!) (We’re Hertz. They’re not). Câu slogan này đã làm được cả ba yêu cần phải có của một slogan hoàn hảo: Định vị vị trí số 1 của mình, nói ra được sự khác biệt hóa của mình đối với các thương hiệu khác, và chỉ ra điểm ưu việt về vị trí dẫn đầu đáng giá của mình đối với khách hàng.
Như vậy, giữa hai hình ảnh còn lại: hoa/cây lúa và hoa/cây tre, biểu tượng quốc gia Việt Nam nên lựa chọn là gì?
Cả hai loại cây/hoa đó đều xứng đáng là biểu tượng quốc gia của Việt Nam.
Tuy nhiên, từ góc nhìn marketing, người viết đứng về phía tre. Nhưng sẽ không phải là cây tre hay hoa tre, mà là chiếc lá tre. Lý do: Khi lựa chọn biểu tượng, nên tập trung hóa và đơn giản hóa tối đa.
Lá tre đáp ứng được những tiêu chí cơ bản khi thiết kế nên một biểu tượng đi vào lòng người. Đó là: 1. Sự đơn giản; 2. Sự liên tưởng đúng đắn. E rằng sẽ khó có thể thiết kế được một bông lúa thật đơn giản và có thể tạo được liên tưởng đúng đắn, bởi nó có thể bị lẫn với bông lau, và nói cho cùng, nó phức tạp hơn nhiều so với một chiếc lá tre.
Một điều quan trọng khác sau khi đã chọn được biểu tượng cho doanh nghiệp/quốc gia, đó là tạo dựng câu chuyện. Nếu chọn lá tre, phần việc này bỗng trở nên dễ dàng hết mức. Tre đã từ lâu nằm trong tiềm thức văn hóa dân gian người Việt. Từ “cây tre trăm đốt” cho đến cây tre Thánh Gióng dùng để quét sạch giặc Ân, chưa kể là bao lũy tre xanh ngát trải từ Nam ra Bắc trên khắp hình chữ S.
Theo CafeF