Chiều ngày 15/7, khi chiếc xe chở đội Arsenal đi qua bờ hồ Hoàn Kiếm, có hàng nghìn fan hâm mộ, người dân hiếu kỳ cùng tập trung tại đây với mong muốn gặp trực tiếp hay xin chữ ký các tuyển thủ đến từ bên kia địa cầu. Đã có nhiều người đuổi theo chiếc xe, nhưng chỉ duy nhất một người, với một cách làm KHÁC BIỆT, đã đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng.
Những ngày sau đó, sự kiện The Running Man đã phủ sóng khắp các mặt báo từ trong nước đến quốc tế, gây 'sốt' trên các diễn đàn mạng xã hội, len lỏi vào các câu chuyện phiếm vỉa hè.
Đã có nhiều ý kiến khen ngợi Arsenal nhanh nhạy trong một tình huống bất ngờ để tận dụng cơ hội quảng bá cho mình. Điều này không sai. Tuy nhiên, với một thương hiệu lớn như Arsenal, việc quảng bá thêm cho mình thì hiệu quả cũng khó có thể đo đếm được.
Bài viết này xin tập trung vào một chi tiết ít người chú ý đến, đó chính là cách làm của anh chàng Running Man, như một bài học về cách tạo sự khác biệt để đạt được thành công.
Nhân vật chính trong sự kiện này là chàng trai tên Vũ Xuân Tiến (20 tuổi, sinh viên, đến từ Hải Dương) là một fan hâm mộ CLB Arsenal ở Việt Nam.
Cách làm của nhân vật này là: chạy bộ theo xe chở đội Arsenal hơn 8 km (5 dặm) để bày tỏ tình yêu và lòng ngưỡng mộ với đội bóng này. Đây là việc không phải ai cũng làm được và đủ kiên trì để làm. Rồi anh chàng được mời lên xe và những gì diễn ra sau đó thì ai cũng đã biết.
Nếu coi Arsenal là một khách hàng VIP và anh chàng Running Man là một người bán hàng đang cố gắng marketing sản phẩm (là bản thân anh ta), thì chắc chắn trong tình huống này, Running Man đã thành công nhờ biết làm theo cách khác biệt.
Về lý thuyết, marketing tạo sự khác biệt sẽ thành công khi sản phẩm hội tụ đủ 3 yếu tố “Cool”, “Wow”, và “Twist”. Các yếu tố này giúp sản phẩm được chấp nhận và phổ biến nhanh chóng hay nói cách khác, các yếu tố này giúp cho người mua truyền đạt lại cho những khách hàng tiềm năng khác những lý do tốt nhất khiến họ chọn mua sản phẩm.
Và Running Man của Việt Nam đã “vô tình” làm tốt cả 3 việc của một chuyên gia marketing khéo léo và tài tình.
COOL có nghĩa là ‘đúng’, hợp thời trang, đúng thời điểm và thậm chí có một chút sắc sảo. Rõ ràng, yếu tố đúng thời điểm và địa điểm đã mở đầu cho câu chuyện thành công của Running Man.
Chàng Running Man 20 tuổi đã cho biết, “Mình không hề chuẩn bị gì cả, chỉ cố gắng mặc áo Arsenal và mang theo 1 chiếc bút dạ để nếu có cơ hội sẽ xin chữ ký các cầu thủ… Khi biết các cầu thủ Arsenal sẽ đến Hồ Gươm, mình đã tới đó từ trước và đứng đợi ở Tháp Bút”.
Nghĩa là mặc dù không có sự chuẩn bị cho việc ‘chạy marathon’ kiểu Running Man, nhưng anh chàng này có chuẩn bị rất tốt về thời gian, địa điểm và ‘đạo cụ’ cho kế hoạch gặp mặt ‘khách hàng’ của mình.
WOW có nghĩa là khuấy động nỗi sợ hãi và vì thế bị cuốn hút vào những thiết kế lạ hay những buổi trình diễn đáng chú ý hơn cả mong đợi.
Có thể thấy trong đoạn Video, các tuyển thủ Arsenal đã rất phấn khích khi ban đầu có đến 1 nhóm các fan trẻ đuổi theo đoàn xe của họ, thậm chí có người còn bị vấp ngã khi rượt đuổi. Họ bị cuốn hút, cả người hâm mộ (những người bán hàng) và thần tượng (khách hàng VIP) đều bị kích thích, cuốn hút vào hiện tượng ‘lạ’ này. Đó là một ‘buổi trình diễn’ trên phố phường Hà Nội chiều hôm ấy.
Tất nhiên, tham gia trong đoàn người này, Running Man trong tư thế dẫn đầu (theo video quay lại). Và nghiễm nhiên, người bán hàng này đã khiến các khách hàng của mình tò mò, chú ý và có phần thích thú.
TWIST có nghĩa là một điều gì đó đáng ngạc nhiên, hấp dẫn, gây tò mò và thường ở trạng thái kinh ngạc.
Sẽ không có chuyện gì xảy ra ngoài video Arsenal quay lại cảnh người hâm mộ Việt Nam đuổi theo xe của họ, nếu Running Man dừng lại như tất cả các fan hâm mộ khác trước đó (những người bán hàng kém duyên – bị ngã và thiếu kiên nhẫn). Mà việc đội bóng xứ sở sương mù ghi lại các khoảnh khắc trong bất cứ chuyến du đấu nào, chỉ là thói quen. Chúng sẽ chỉ là mớ tư liệu bình thường, thậm chí có phần hài hước.
Vấn đề nằm ở chỗ, Running Man vẫn kiên trì và nỗ lực, liên tục đập cửa xin chữ kí và ứng biến linh hoạt khi đi nhờ xe máy để đuổi kịp đoàn, với vẻ mặt hào hứng và nụ cười tươi rói trên môi suốt quãng đường 8km (5 dặm).
Cách đây 2 năm, Kangaroo cũng trở thành một case study điển hình về cách thức marketing khác biệt bằng cách dội bom quảng cáo xuất hiện liên tục 54 lần trong suốt giờ nghỉ giữa hiệp một trận bóng đá (chưa đầy 15 phút) với một khẩu hiệu duy nhất: Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam. Hay Masan tung ra sản phẩm Omachi tấn công thành công phân khúc mì ăn liền cao cấp với khẩu hiện định vị đơn giản “Không sợ nóng”, đánh trúng tâm lý sợ bị nóng khi ăn mì bấy lâu nay.
Quay lại câu chuyện của Running Man.
Anh chàng này đã làm tốt 3 nhân tố cho một chiến lược marketing tạo sự khác biệt. Điều quan trọng hơn là sau khi marketing, Arsenal đã nhận ra đó còn là một ‘sản phẩm’ rất tốt - một nam thanh niên trẻ trung (20 tuổi), có gương mặt điển hình của người Việt, bảnh bao, thân thiện, có thể hình đẹp của một người yêu thể thao. Tất cả đã khiến các khách hàng của Running Man không thể làm ngơ được nữa.
Những Pháo thủ thành London đã dựng hẳn thành một câu chuyện về "The Running man" và đem hình ảnh của cậu đi quảng bá khắp thế giới. "Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi giấc mơ của mình, điều đó có thể xảy ra. Hôm nay điều đó đã xảy ra với anh ấy" là thông điệp mang đầy tính nhân văn của họ.
Và khi đó, hiệu ứng đã đảo ngược, các tuyển thủ Arsenal hồ hởi chào đón Running Man của mình như một người hùng.
Thành công của chàng trai Việt Nam đã tiến xa hơn rất nhiều dự tính ban đầu chỉ là marketing ‘bản thân’ nhằm tiếp cận khách hàng của cậu. Kết quả là, Running Man đã khiến chính khách hàng VIP nhất phải quay lại marketing hình ảnh của mình đến mọi người. Còn vị khách hàng VIP này ‘mạnh vì gạo, bạo vì tiền’ và nổi tiếng ra sao thì ai cũng biết.
Chiều 17/7/2013, chỉ vài giờ trước trận đấu giao hữu với Đội tuyển Việt Nam, Giám đốc điều hành, Giám đốc marketing Arsenal và ông Wenger đã làm việc trực tiếp với “running man” Vũ Xuân Tiến tại khách sạn.
Ông Wenger đã đề nghị Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức hỗ trợ để đưa Xuân Tiến sang sân Emirates nước Anh xem Arsenal thi đấu một trận ở mùa giải tới. Thời gian có thể vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.
Theo CafeF


Theo kênh truyền hình CNN, ba tháng sau khi cựu nhân viên Google nắm quyền điều hành, Yahoo đã tăng cường thâu tóm các doanh nghiệp khác với tốc độ nhanh. Thậm chí không ít lần, công ty tuyên bố thực hiện hai vụ thâu tóm chỉ trong vòng có 1 ngày, hoặc 6 vụ trong một tháng.
"Thật ngạc nhiên với sự mạnh bạo của Yahoo trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập doanh nghiệp. Mặc dù phần lớn những công ty được mua rất nhỏ, song tôi không biết là có công ty nào khác có được tốc độ thu mua như vậy hay không", chuyên gia phân tích Scott Kessler của quỹ đầu tư S&P cho biết.
Có thể Mayer đã được truyền cảm hứng này từ Google, nơi thường thu mua các công ty nhỏ để giành được những nhân viên tài năng. Sự tập trung của Mayer vào chiến lược này là một phần quan trọng trong kế hoạch của cô nhằm xoay chuyển tình thế tại Yahoo, công ty đang vật lộn với nhiều khó khăn.
Ngoài ra, các vụ mua bán này cũng mang lại một cái nhìn tổng quát về việc Mayer đánh giá như thế nào những triển vọng của công ty này, kênh CNN bình luận.
Trước tiên là lĩnh vực di động. Trong bối cảnh smartphone và máy tính bảng tiếp tục thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, Mayer nhận rõ cần tập trung sức vào mảng di động. Phần lớn trong số các công ty mà Mayer mua đều tập trung vào những mảng nội dung, ứng dụng cũng như dịch vụ di động.
"Mayer đang lôi kéo những ai quan tâm tới di động và muốn xây dựng văn hóa chiến thắng", nhà phân tích Ron Josey của JMP Securities nói."Yahoo rất cần điều này. Không ngoa nếu nói chiến lược chính của Mayer là đưa Yahoo thành nơi đưa ra các sản phẩm mà người khác thích sử dụng hàng ngày".
Thứ hai là tập trung vào những lĩnh vực tăng trưởng chính. Tất cả những vụ thâu tóm của Yahoo dưới thời CEO Marissa Mayer đều rơi vào một trong 4 mảng chính: kinh doanh cốt lõi (nội dung, ứng dụng và nghiên cứu), mạng xã hội, game và video (để chat hoặc gọi các cuộc gọi mang tính chất hội nghị).
"Nếu bạn nghĩ về hướng đi của web, đó đều là những phân mảng lớn", chuyên gia phân tích Kessler của quỹ đầu tư S&P cho biết. "Đó không chỉ đơn giản là việc thu nạp nhân viên, mà còn là về việc sử dụng công nghệ của những công ty đó để nâng cao và cải thiện những gì mà công ty Yahoo có sẵn".
Theo nhà phân tích Josey, "Marissa Mayer có mối quan hệ khá tốt ở thung lũng Silicon và cô ấy biết điều gì là cần thiết và đang diễn ra. Cô ấy có thể lôi kéo các công ty làm ra những thứ thông minh trong những mảng đang phát triển thuộc lĩnh vực web và nỗ lực đưa Yahoo giống các công ty đó hơn".
Vấn đề thứ ba là giúp Yahoo lấy lại được sức hấp dẫn như trước. Theo một cuộc khảo sát của Glassdoor, sự hài lòng của nhân viên tại Yahoo đang ở mức cao nhất trong vòng năm năm qua. Mayer cũng thành công trong việc xem xét lại văn hóa doanh nghiệp, đủ để lôi kéo "người cũ" trở lại với Yahoo.
Tờ WSJ cho biết, mới đây một nhân viên của công ty nói không còn cảm thấy xấu hổ khi làm việc tại Yahoo. Một phát ngôn viên Yahoo thì cho hay, nhiều người muốn xin vào Yahoo hơn và nhiều nhân viên ở lại công ty. Tỷ lệ nhân viên xin nghỉ việc hoặc thuyên chuyển nhân sự chỉ bằng một nửa so với trước.
Trong cuộc họp thông báo doanh thu quý đầu tiên của công ty, Mayer đã tự hào tuyên bố rằng, 14% số người được tuyển trong quý này đã từng làm cho Yahoo. Để lôi kéo người sử dụng, Mayer đã tung ra lại các ứng dụng di động, dịch vụ ảnh Flickr được thiết kế lại và một trang tìm kiếm đẹp mắt hơn.
Các nhà đầu tư cũng thấy hài lòng. Các cổ đông đã vui vẻ chúc tụng khi Mayer bán lại một phần lớn cổ phần của Yahoo trong Alibaba. "Tất cả những điều này, bao gồm việc mua lại, đều nằm trong kế hoạch tổng thể của Mayer khiến nhân viên, người sử dụng, cổ đông thấy phấn khích với Yahoo", Josey nói.
"Đó là một thách thức lớn và bạn cần có nhiều lộ trình để xoay chuyển công ty một cách thực sự", chuyên gia phân tích thuộc hãng chứng khoán JMP nói thêm. Tuy nhiên, cũng có một số nhà phân tích chưa tin tưởng vào khả năng Yahoo sẽ từ một công ty đang khó khăn thành một "ngọn cờ" trên thị trường.
Theo công ty Onavo, tính tới tháng 6/2013, 16% người dùng iPhone có sử dụng ứng dụng của Yahoo, tăng 8% so với tháng 7/2012. Tuy vậy, Yahoo vẫn còn thua xa so với các đối thủ khác. Những ứng dụng của Facebook, Google và Twitter tương ứng được sử dụng bởi 80%, 69% và 31% người dùng iPhone.
Tuy nhiên, hãy còn quá sớm để nói về tương lai của Yahoo dưới sự lãnh đạo của Mayer. Khi Mayer được tuyển dụng, hội đồng quản trị của Yahoo ra hạn cho tân CEO vài năm để thay đổi vị thế của công ty. Điều đó cũng có nghĩa là CEO Mayer còn khá nhiều thời gian để thực hiện những bước đi của mình.
Trong báo cáo tài chính quý 2/2013, Yahoo cho biết, doanh thu công ty đạt 1,13 tỷ USD, lợi nhuận tăng mạnh tới 150% lên 137 triệu USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Yahoo là 0,35 USD, cao hơn dự đoán trước đó. Sau một năm dưới thời Mayer, cổ phiếu của Yahoo tăng từ 14,6 USD lên 26,9 USD.

Kết thúc quý 2/2013, NS đã tìm ra 2 gương mặt vốn thân quen của các giải thưởng, đã trở thành chủ nhân của 2 chiếc Ipad.
Đó là Dương Thị Nhanh, NS South. Đây là lần thứ 2 Nhanh đoạt giải thưởng này. Kết thúc Q4 năm ngoái Nhanh cũng là người thắng giải cuộc thi Quý/2012.
Một gương mặt cũng không xa lạ gì với chúng ta, bạn Bùi Quỳnh Anh team Services NS North đã trở thành chủ nhân mới của chiếc Ipad.
Nhiệt liệt chúc mừng thành công của 2 bạn và chúc 2 bạn tiếp tục gặt hái nhiều hơn nữa!


Trong cuộc họp team toàn quốc chiều qua, chị Vân Anh đã thông báo một số các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của toàn NS 6 tháng đầu năm 2013.
Một số các thông tin đáng lưu ý như sau:
Top team tháng 6 là team Industry North và Service North
Top 5 billers tháng 6/2013 bao gồm:
Nguyễn Thu Vân
Nguyễn Thanh Hương
Trần Thị Hoàn
Hoàng Thị Thái Hà
Trần Thị Bích Nga
Top 5 billers 6 tháng đầu năm 2013 gồm
Bui Quynh Anh - team Services, NS North
Nguyen Thu Van - team Services, NS North
Duong Thi Nhanh - team Trading, NS South
Phan Quynh Trang - team Trading, NS South
Tran Thi Hoan - team Industry, NS North
Trong tháng 6 này cũng đánh dấu thời gian các DM làm việc tại NS
5 năm: Trần Thị Hoàn – NS North
4 năm: Đặng Trịnh Nhã Hương – NS South
3 năm: Dương Thị Nhanh - NS South
2 năm: Trần Văn Quốc - NS South
Chúc mừng tất cả các bạn!

Chiều qua, AHM thường kỳ đã diễn ra trong không khí vui nhộn hơn rất nhiều vì có màn trình diễn ra mắt "Made by NS".
Hoàn, manager của team Industry 1, đã được nhận 100 USD cho giải thưởng Referral bonus với việc giới thiệu Huy Phương vào team Olympia (thời điểm tháng 5/2013).
Các bạn new DM của NS cũng đã có màn ra mắt rất vui.
Dưới đây là một số hình ảnh tại sự kiện ngày hôm qua:





